banner

10 lời khuyên dành cho đạo diễn khi làm việc với diễn viên (P3)

Điều này nghe có vẻ khá xuẩn ngốc, nhưng trong nhiều cảnh quay các diễn viên đơn giản là không biết nên làm gì với cơ thể của mình.



8. Tính hình thể trong diễn xuất

Không có điều gì nhàm chán hơn việc phải xem hai nhân vật cứ đứng chống nạnh và nói chuyện với nhau, nhưng thường thì kịch bản cũng không bao gồm các chỉ đạo cụ thể về hành động của nhân vật. Để làm một cảnh quay trở nên linh hoạt hơn và giúp diễn viên nhập vai tốt hơn, hãy đưa cho họ chỉ đạo về một hành động cụ thể để thực hiện. Ví dụ, nếu các nhân vật của bạn đang nói chuyện trong nhà bếp, hãy để một trong số họ làm món bánh mỳ kẹp. Hoặc nếu chỉ có một nhân vật, đơn giản là hãy tìm cách giúp anh/chị ta kết nối với thế giới xung quanh.

Một trong những ví dụ xuất sắc nhất cho điều này là việc Brad Pitt trong phim Ocean’s 11 luôn đưa nhân vật của mình vào trạng thái đang ăn một thứ gì đó, trong mọi cảnh quay.

9. Diễn xuất với định hướng cụ thể về mục tiêu.
Tôi rất thích nghe diễn viên kể về những chiêu trò họ hay sử dụng khi phải diễn theo một cách cụ thể. Trong lớp học của mình, Dustin Hoffman thảo luận về cách mà, khi phải hét lên trong một cảnh quay, ông dồn hết sự tập trung cho mục tiêu làm vỡ kính cửa sổ phía trước mặt khi ông hét. Thế đấy. Nhiều diễn viên hay chọn cho mình những kỹ thuật như thế này để mang theo. Nhưng thường diễn viên sẽ có khả năng thể hiện được chiều sâu trong diễn xuất nếu bạn đưa cho họ một mục tiêu không “dĩ nhiên”. Bằng cách đưa cho diễn viên một mục tiêu để họ hướng tới trong cảnh quay, họ sẽ có thể ngừng tập trung vào cách diễn của chính mình và nghĩ nhiều hơn về điều họ muốn hoặc không muốn. Ví dụ, một người phụ nữ tiến về phía cửa và có một người đàn ông làm bà ta sợ và bà ta không muốn hắn bước vào trong nhà.

Thay vì chỉ đạo cho diễn viên “thể hiện sự sợ hãi - điều sẽ chỉ mang đến một màn trình diễn thiếu tính hình khối – bạn có thể nói rằng “Hãy giả vờ trên sàn nhà bà đang đầy máu, và nếu anh ta đi vào và phát hiện ra điều này bà sẽ phải đi tù, nhưng bà cũng không muốn để anh ta nhận ra bất cứ một sự bất thường nào.” Dựa trên cơ sở những điều ta đã biết, phần trình diễn này vẫn giữ được mối quan hệ giữa nó và điều thực sự đang xảy ra trong cảnh quay, nhưng nó sẽ đưa đến cho chúng ta một cảm giác thật hơn về sự căng thẳng kịch tính.

Nếu bạn trông thấy diễn viên đang loay hoay trong việc đưa ra một chọn lựa rõ ràng, hãy tìm cách xác định một mục đích thật rõ ràng cho anh/cô ta trong cảnh quay này. Đừng làm rối nó lên – trái lại, càng đơn giản lại càng tốt. Một trong những kỹ thuật hiệu quả nhất trong việc dạy diễn xuất là đưa cho diễn viên hai mục tiêu đối lập. Điều này thực ra vốn đã nên nằm sẵn trong kịch bản rồi, bởi phần lớn những kịch bản hay luôn tràn ngập xung đột giữa các nhân vật. Tuy nhiên thi thoảng trong những trường hợp ta không thể xác định được một xung đột rõ ràng, việc sử dụng một mục tiêu mà chỉ có chính các nhân vật mới biết cũng có thể là rất hữu ích. Hoặc bạn lúc nào cũng có thể sử dụng một mánh tôi luôn giấu nơi tay nải “Lúc bước vào đây, anh ta bốc mùi tệ bạc lắm.”

10. Result Acting
Tôi nghĩ, một trong những bài học quan trọng nhất tôi rút ra được trong chỉ đạo diễn xuất là việc tránh phải chỉ đạo các phản ứng. Nói cách khác, tránh các chỉ đạo kiểu như “Bạn cần đóng buồn hơn”, “Bạn cần phải thực sự buồn”. Ok, trong tình huống này tôi cũng không hoàn toàn vô tội. Quả thực tôi nghĩ rằng gần như tất cả các đạo diễn đều đã từng có lần làm điều này. Nhưng đấy không phải là cách một đạo diễn tốt nên làm. Chìa khóa dẫn đến sự diễn xuất tốt bắt nguồn từ việc nội tại hóa sự có ý thức về hoàn cảnh xung quanh mình, biến nó trở nên ít nhiều thành vô ý thức hay thậm chí là thuộc về tiềm thức, chứ không phải đơn thuần chỉ đòi hỏi diễn viên diễn một vài cảm giác cụ thể mà bạn có thể đánh vần gọi tên một cách rõ ràng.

Những người “diễn” thường cảm thấy sợ rằng họ sẽ trông rất fake trên màn ảnh. Đó là vì tất cả chúng ta đều là những máy dò BS (Bullshit – ND) công nghệ rất cao. Hãy cứ giải thích thật rõ ràng tình hình ta đang đối mặt, và rồi phản ứng tự nhiên của người diễn viên sẽ khắc tự biến thành phản ứng của nhân vật.
Các bài viết khác
Quỹ CDEF tài trợ dự án khóa học làm phim tài liệu Cuộc sống qua chiếc máy quay là dự án đào tạo ...
Phim ngắn tiêu biểu
Check mail nội bộ
Wall of Memory
Like us