TRUNG TÂM HỖ TRỢ PHÁT TRIỂN TÀI NĂNG ĐIỆN ẢNH - HỘI ĐIỆN ẢNH VIỆT NAM

5 GỢI Ý VỀ CÁCH CHỌN MÀU TRONG PHIM

Nội dung chính

Các màu sắc đạo diễn sử dụng trong phim giúp họ kể chuyện bằng hình ảnh. Bạn có thể sử dụng màu sắc để gợi lên một thời đại trong quá khứ, điềm báo những sự kiện sắp xảy ra, nhấn mạnh đặc điểm nhân vật, thiết lập một tâm trạng chung trong phim. Các bảng màu điện ảnh sặc sỡ của phim tác động trực tiếp đến trải nghiệm của khán giả. Màu sắc tạo ra không khí trong phim, tăng cường cảm xúc, nâng cao các biểu tượng. Đây là lí do tại sao đạo diễn, quay phim, và hoạ sĩ thiết kế chọn bảng màu trong giai đoạn tiền kỳ, trước khi bắt đầu quay phim.

Trong điện ảnh, các sắc màu trong bảng màu được kết hợp để tạo ra những hiệu ứng hình ảnh cụ thể. Các màu lạnh, không bão hoà có thể được sử dụng để tạo không khí u ám. Các sắc thái xanh lá cây và màu đất có thể tạo cảm xúc về sự cân bằng và cộng sinh. Các màu nóng và rực rỡ có thể tạo ra cảm xúc đầy năng lượng và dữ dội.

Để chọn một bảng màu có khả năng tăng cường khả năng kể chuyện trong phim, bạn có thể tham khảo 5 gợi ý sau:

1. Sử dụng màu sắc không đồng nhất (color discordance) để hướng sự chú ý của khán giả

Bạn có thể sử dụng một màu xung đột với phần còn lại trong hình ảnh nhằm hướng sự chú ý đến một vật thể nổi bật. Một phiên bản nâng cao của hiệu ứng màu sắc không đồng nhất là sử dụng một đến hai vật thể có màu trong phim đen trắng. Một ví dụ nổi tiếng là cô gái mặc áo choàng đỏ trong phim đen trắng Schindler’s List của Steven Spielberg.

2. Phối hợp màu sắc bổ sung (complementary colors) để tạo hình ảnh ấn tượng

Màu sắc bổ sung là những cặp màu hoàn toàn đối lập nhau trong bảng màu, một màu chính và một màu phụ. Ví dụ: Đỏ và xanh lá cây, cam và xanh nước biển, vàng và tím. Các màu bổ sung tạo ra sự tương phản thoả đáng.

3. Phối hợp màu sắc tương đồng (analogous colors) để tạo sự hài hoà

Các màu sắc tương đồng nằm cạnh nhau trên bảng màu. Ví dụ: Đỏ và cam, xanh lá cây và xanh da trời. Tuỳ thuộc vào cách sử dụng, các màu tương tự nhau có thể tạo cảm xúc thanh bình hoặc cảm xúc ngột ngạt của sự đồng đều giống nhau.

4. Phối hợp màu bổ túc bộ ba (triadic colors) để nhấn mạnh

Phối hợp màu bổ túc bộ ba là lựa chọn ba màu khác nhau để nhấn mạnh chúng trên hết so với các màu khác. Rất nhiều phim siêu anh hùng sử dụng bảng màu bổ túc bộ ba có tương phản cao. Tuy nhiên, kỹ thuật này phổ biến trong thời kì đầu của phim màu hơn bây giờ.

5. Thuê người chỉnh màu chuyên nghiệp (colorist)

Nếu bạn có kinh phí, một người chỉnh màu chuyên nghiệp có thể thêm sự nhất quán trong màu sắc cho sản phẩm cuối cùng của bạn, sử dụng chỉnh màu (color grading). Color grading giúp các cảnh được quay dưới điều kiện ánh sáng khác nhau có cùng tông màu và sắc thái một cách nhất quán.

(Nguồn: Masterclass)

Bài viết liên quan

11 LỖI RẬP KHUÔN BẠN CẦN TRÁNH KHI LÀM PHIM NGẮN

Lỗi rập khuôn (cliché) là lỗi mà các nhà làm phim thường dễ mắc phải khi bị bí ý tưởng. Nhận thức và hiểu được về các lỗi rập khuôn…

Xem ngay

8 CÁCH QUẢNG BÁ PHIM NGẮN CỦA BẠN

Làm phim ngắn là con đường để nhà làm phim có thể tích lũy kinh nghiệm thực tế, nâng cao kỹ năng, mở rộng mối quan hệ, từ đó có…

Xem ngay

3 CÁCH CHUYỂN ĐỔI GIỮA DIỄN XUẤT SÂN KHẤU VÀ PHIM

Từ giai đoạn thử vai cho đến sản phẩm cuối cùng, diễn xuất trên sân khấu và trên phim đặt ra những đòi hỏi khác nhau đối với người diễn…

Xem ngay

Leave the first comment