TRUNG TÂM HỖ TRỢ PHÁT TRIỂN TÀI NĂNG ĐIỆN ẢNH - HỘI ĐIỆN ẢNH VIỆT NAM

CÁC TỶ LỆ KHUÔN HÌNH THÔNG DỤNG

Nội dung chính

Tỷ lệ khuôn hình (aspect ratio) là tỉ lệ của một khuôn hình khi chiếu trên màn ảnh, được biểu thị bởi tỉ số giữa chiều ngang và chiều dọc khuôn hình.

2.76:1 Ultra Panavision:

Được ưa chuộng vào những năm 1950s khi màn hình rộng đang gây cơn sốt. Tuy nó không được sử dụng trong nhiều thập kỷ, gần đây đạo diễn Quentin Tarantino đã sử dụng tỷ lệ này trong phim The Hateful Eight.

2.35:1 Anamorphic Widescreen (màn hình rộng anamorphic):

Nên sử dụng khi bối cảnh và thế giới trong câu chuyện là một yếu tố chính. Khán giả vẫn thấy được toàn bộ cảnh quan kể cả trong những cú máy cận. Đây là tỷ lệ thường được dùng trong phim Star Wars.

2:1 Univisium:

Vittorio Storaro, DP huyền thoại của phim Apocalypse Now và The Conformist đã phát triển tỷ lệ khuôn hình 2:1 với tên gọi “Univisium”. Tỷ lệ này cho các nhà làm phim một phương tiện phù hợp giữa cả màn ảnh rộng trên rạp và đa số TV.

1.85:1 Standard Widescreen (màn hình rộng chuẩn):

Thích hợp cho việc quay các toà nhà cao tầng hơn những tỷ lệ trước đây. Tỷ lệ khuôn hình này linh hoạt hơn một chút, các cảnh cận có thể lấp đầy khuôn hình hơn, tạo ra những cảm giác thân mật.

16:9 Standard Video/Television (video/TV chuẩn):

Màn hình máy tính và TV bắt đầu có các định dạng mới trong những năm gần đây. Chúng chuyển đổi từ định dạng hộp 4:3 sang một tỷ lệ rộng hơn để phục vụ các nội dung hình ảnh rộng.

1.43:1 IMAX:

Nếu bạn đã xem một bộ phim IMAX, bạn có thể thấy màn hình cao hơn standard multiplex rất nhiều do các phim này ghi lại các hình ảnh rộng nhất khả năng có thể. Ví dụ The Dark Knight.

1.33:1 Full Screen (toàn màn hình):

Tỷ lệ này đã được dùng hàng thập kỷ trước khi các định dạng màn hình rộng ra đời. Bất kì bộ phim kinh điển, đen trắng, hoặc chương trình truyền hình vintage đều sử dụng hình dạng “toàn màn hình” này.

9:16 Vertical video (video dọc):

Bước tiến gần đây nhất trong các tỷ lệ khuôn hình phổ thông là do điện thoại di động và thói quen quay phim dọc thay vì quay phim ngang đi kèm với nó. Mạng xã hội ứng dụng tỷ lệ khuôn hình này. Nhờ vậy, 9:16 đã trở thành chuẩn của nội dung trên Facebook, Instagram và Snapchat.

1:1

Khung hình vuông, hay sử dụng trên các nền tảng xã hội Instagram, Facebook

(Dịch từ Studiobinder)

Bài viết liên quan

11 LỖI RẬP KHUÔN BẠN CẦN TRÁNH KHI LÀM PHIM NGẮN

Lỗi rập khuôn (cliché) là lỗi mà các nhà làm phim thường dễ mắc phải khi bị bí ý tưởng. Nhận thức và hiểu được về các lỗi rập khuôn…

Xem ngay

8 CÁCH QUẢNG BÁ PHIM NGẮN CỦA BẠN

Làm phim ngắn là con đường để nhà làm phim có thể tích lũy kinh nghiệm thực tế, nâng cao kỹ năng, mở rộng mối quan hệ, từ đó có…

Xem ngay

3 CÁCH CHUYỂN ĐỔI GIỮA DIỄN XUẤT SÂN KHẤU VÀ PHIM

Từ giai đoạn thử vai cho đến sản phẩm cuối cùng, diễn xuất trên sân khấu và trên phim đặt ra những đòi hỏi khác nhau đối với người diễn…

Xem ngay

Leave the first comment