TRUNG TÂM HỖ TRỢ PHÁT TRIỂN TÀI NĂNG ĐIỆN ẢNH - HỘI ĐIỆN ẢNH VIỆT NAM

GIỚI THIỆU CẤU TRÚC 5 HỒI TRONG PHIM

Nội dung chính

Bạn đã nghe nói rất nhiều về cấu trúc ba hồi cổ điển trong điện ảnh. Tuy nhiên, có một cấu trúc khác cũng được sử dụng rất nhiều trong biên kịch. Đó là cấu trúc năm hồi.

Cấu trúc năm hồi bắt đầu từ các kịch bản kịch, được khởi xướng bởi nhà soạn kịch và tiểu thuyết gia người Đức tên là Gustav Freytag, trong cuốn sách Die Technik des Dramas. Ngày nay, phương pháp này được gọi là phương pháp “Kim tự giác Freytag”. William Shakespeare là một người sử dụng cấu trúc năm hồi. Trong điện ảnh, cấu trúc năm hồi xuất hiện trong các phim như Erin Brokovich, Gladiator, và trong các series phim truyền hình như Breaking Bad và Grey’s Anatomy.

Trong kịch bản phim, cấu trúc năm hồi như sau:

1. Tạo nhãn: Bắt đầu một cách lý thú (teaser, dài 1-3 trang)

Bất kể trong phim điện ảnh hay truyền hình, cảnh mở đầu là cảnh quan trọng nhất trong kịch bản. Đây là lúc lấy được sự chú ý và hứng thú của khán giả. Phần này chúng ta cần cho người xem biết một phần của các nhân vật, thế giới của họ, vấn đề của họ.

2. Hồi 1: Trình bày với khán giả (trang 3 đến 10)

Mở rộng mối quan hệ của các nhân vật và hiểu cách vận hành của thế giới trong phim này. Ví dụ trong phim Philadelphia, chúng ta thấy sự đặt cạnh nhau của hai luật sư khác nhau và lối sống của họ.

3. Hồi 2: Mâu thuẫn xuất hiện

Phần này sẽ tiếp cận gần hơn với nhân vật. Ví dụ: Trong phim The Dark Knight, đây là lúc chúng ta thấy Joker trở thành mối đe doạ với một Batman đã đang rất thành công.

4. Hồi 3: Các thứ trở nên rất tệ

Bạn tiếp tục làm cho mọi thứ càng tồi tệ thêm với nhân vật để xem họ sẽ chống chọi như thế nào. Trong phim, đây là lúc chúng ta cần tìm động lực của nhân vật trong một cuộc đấu tranh nào đó.

5. Hồi 4: Tất các cả các thứ trượt dốc

Các nhân vật của bạn cần thắng và thua. Tuy nhiên, chúng ta biết nhiều hơn về họ từ những lần thua cuộc. Ví dụ: Trong show truyền hình Lost, đây là lúc các nhân vật phải chấp nhận rằng họ bị mắc kẹt trên một hòn đảo.

6. Hồi 5: Thắt lại các núi thắt

Đây là khi bạn tìm thấy các kết thúc. Bạn hãy chọn những khoảnh khắc để thắt lại các nút thắt và để lại chủ đề của phim.

7. Kết phim: Chúng ta sẽ tiếp tục như thế nào từ nơi đây bây giờ?

Trong phim truyền hình, phần này cực kì quan trọng. Bạn muốn thể hiện ý tưởng của bạn có tiềm năng để kéo dài hàng trăm tập. Trong phim truyền hình Mad Men, đây là lúc tiết lộ Don có một gia đình và còn rất nhiều câu chuyện đằng sau nhân vật này.


Tham khảo Khóa học Biên kịch điện ảnh của Trung tâm TPD tại đây

(Nguồn: Nofilmschool)

Bài viết liên quan

11 LỖI RẬP KHUÔN BẠN CẦN TRÁNH KHI LÀM PHIM NGẮN

Lỗi rập khuôn (cliché) là lỗi mà các nhà làm phim thường dễ mắc phải khi bị bí ý tưởng. Nhận thức và hiểu được về các lỗi rập khuôn…

Xem ngay

8 CÁCH QUẢNG BÁ PHIM NGẮN CỦA BẠN

Làm phim ngắn là con đường để nhà làm phim có thể tích lũy kinh nghiệm thực tế, nâng cao kỹ năng, mở rộng mối quan hệ, từ đó có…

Xem ngay

3 CÁCH CHUYỂN ĐỔI GIỮA DIỄN XUẤT SÂN KHẤU VÀ PHIM

Từ giai đoạn thử vai cho đến sản phẩm cuối cùng, diễn xuất trên sân khấu và trên phim đặt ra những đòi hỏi khác nhau đối với người diễn…

Xem ngay

Leave the first comment