TRUNG TÂM HỖ TRỢ PHÁT TRIỂN TÀI NĂNG ĐIỆN ẢNH - Hội Điện ảnh Việt Nam
numo.vn thiết kế website số một việt nam

LÀM THẾ NÀO ĐỂ QUAY CẢNH CHUYỂN TRONG PHIM?

Là một người kể chuyện, bạn phải đảm bảo rằng bạn truyền đạt đầy đủ thông tin trong cốt truyện mà không làm cho khán giả chán vì những chi tiết thừa. Có rất nhiều cú máy và cách chuyển cảnh để chuyển từ một cảnh này sang một cảnh khác. Trong đó, quay cảnh chuyển (bridging shot) là một cách để bạn truyền đạt sự thay đổi rất hiệu quả.



Cảnh chuyển là một cảnh nối giữa hai khoảnh khắc khác nhau và rời rạc trong một bộ phim. Cảnh chuyển thường được sử dụng để làm cầu nối trống giữa hai địa điểm khác nhau. Chúng thường được sử dụng để chuyển cảnh sang một mốc thời gian khác của phim. Mục đích của cảnh chuyển là để đảm bảo sự rõ ràng, bố cục các cảnh có thể hiểu được. Nhờ có cảnh chuyển, khán giả sẽ hiểu được họ đang ở đâu và khi nào trong câu chuyện.

Cách đơn giản nhất để mường tượng về cảnh chuyển là bạn hãy tưởng tượng một trò chơi nối giữa hai điểm. Cảnh chuyển là đường thẳng nối giữa hai điểm đó. Nó là một chi tiết rất nhỏ trong câu chuyện mà khán giả thường không để ý. Khi cảnh chuyển được thực hiện đúng, khán giả sẽ có thể theo dõi câu chuyện mà không vấp phải những sự thay đổi vụng về, về thời gian hoặc địa điểm.

Có ba cách bạn có thể ứng dụng cảnh chuyển:

Chuyển cảnh đến một khoảng thời gian khác
Đây là một trong những ứng dụng phổ biến nhất của cảnh chuyển. Cảnh chuyển làm cầu nối giữa hai mốc thời gian trong một câu chuyện. Nhờ đó, khán giả hiểu được rằng họ đang ở trong một mốc thời gian mới của câu chuyện. Cảnh chuyển tạo ra một chuyển cảnh mượt mà giữa hai cảnh khác biệt về thời gian nhưng có mối liên quan đến nhau. Một ví dụ kinh điển của cảnh chuyển này là cảnh các tờ lịch trên cuốn lịch rơi xuống, thể hiện rằng các tháng trong năm đang trôi qua. Một ví dụ khác là các cảnh chiếc đồng hồ báo thức trong phim Groundhog Day.

Nhảy đến một địa điểm khác
Cảnh chuyển này thường được ứng dụng khi nhân vật di chuyển một chặng đường dài. Người làm phim sẽ thực hiện ít nhất một cảnh nhân vật đang di chuyển. Đây có thể là cảnh nhân vật đang ngồi trên máy bay hoặc lái xe ngang qua biển báo một thành phố khác. Sau đó, nhà làm phim tiếp nối bằng một cảnh thiết lập (establishing shot) về địa điểm mới. Cảnh chuyển có thể vừa thể hiện cầu nối giữa hai địa điểm khác nhau, vừa thể hiện câu chuyện đã tiến lên phía trước về mặt thời gian.
 
Cảnh chuyển và dựng rắc co đồng bộ
Cảnh chuyển thường bị nhầm lẫn với dựng rắc co đồng bộ (match cut). Cả cảnh chuyển và dựng rắc co đồng bộ đều có mục đích là kết nối hai khoảnh khắc rời rạc trong một câu chuyện. Hai loại chuyển cảnh này khác nhau về cách thực hiện. Cảnh chuyển thêm một cảnh để chuyển cảnh giữa hai điểm rời rạc. Dựng rắc co đồng bộ chuyển cảnh thông qua chính việc cắt dựng phim. Dựng rắc co đồng bộ sử dụng các yếu tố hình ảnh hoặc âm thanh từ cảnh trước đó để chuyển cảnh sang các yếu tố tương tự ở cảnh tiếp theo. Cách này có thể tạo ra chuyển cảnh về thời gian hoặc không gian mà không cần cảnh chuyển.
 
0936157939 (HN) 0908310521 (TPHCM)