TRUNG TÂM HỖ TRỢ PHÁT TRIỂN TÀI NĂNG ĐIỆN ẢNH - Hội Điện ảnh Việt Nam
numo.vn thiết kế website số một việt nam

NHỮNG LỖI THƯỜNG GẶP KHI LÀM PHIM NGẮN

Phim ngắn là một cách tốt nhất để bạn bắt đầu sự nghiệp làm phim. Tuy nhiên, khi làm phim ngắn, bạn cần lưu ý 5 lỗi cơ bản sau đây và cách sửa những lỗi này.



1) Không có mâu thuẫn triết lý
Mâu thuẫn triết lý là một trong những yếu tố quan trọng nhất của kể chuyện. Tuy nhiên, các nhà làm phim thường gặp lỗi này khi họ nghĩ rằng phim quá ngắn nên không cần yếu tố mâu thuẫn triết lý. Nếu như nhân vật của bạn không có các niềm tin triết lý và những mâu thuẫn liên quan, câu chuyện sẽ trở nên nhàm chán.
Để giải quyết lỗi này, hãy tạo ra một mâu thuẫn điểm nhìn so với điểm nhìn trong câu chuyện. Ví dụ: Một chàng trai buồn bã đi quanh công viên suốt ngày là một câu chuyện nhàm chán. Trong khi đó, câu chuyện một nhà vật lý học thiên văn chất vấn một kẻ thế giới phẳng ở công viên lại là một câu chuyện thú vị, hấp dẫn hơn.

2) Các nhân vật không có mong muốn hoặc mục đích
Tương tự như thế giới quan triết lý, mong muốn của nhân vật cũng là cốt lõi của câu chuyện. Khán giả không thể đồng cảm với nhân vật nếu họ không biết nhân vật đó muốn gì. Cách để sửa lỗi này là mô tả rõ ràng những mong muốn của nhân vật và những vật cản của các mong muốn đó.
  3) Trình bày 90% câu chuyện rồi kết thúc bằng một nút thắt ở cuối
Một số lý thuyết cũ theo logic nhị nguyên của Dercartes cho rằng nút thắt là cách tốt nhất để kết phim ngắn. Vì vậy, phim ngắn hay nhất là phim kết bằng nút thắt.” Lý thuyết này không đúng vì khán giả sẽ không quan tâm đến nút thắt nếu họ không quan tâm đến câu chuyện. Bạn không được chờ đến cuối phim thì nhân vật của bạn mới làm gì đó thú vị. Việc này cần xảy ra ngay từ khung hình đầu tiên.

4) Các hành động diễn ra ngoài câu chuyện
Do các giới hạn ngân quỹ làm phim, có thể phim của bạn sẽ chỉ nhắc đến một sự việc phức tạp chứ không thể tái tạo nó trong phim. Tuy nhiên, khán giả sẽ cảm thấy rất khó chịu nếu phim của bạn cứ luôn không cho người ta thấy những chi tiết đặc sắc trong câu chuyện. Khi bạn chỉ nói về những gì thực ra là hành động thật của câu chuyện, bạn đang làm mất đi nền tảng quan trọng của câu chuyện. Khi không có gì thay đổi trong không gian hồi tưởng và không gian hiện tại, sẽ không có gì thúc đẩy câu chuyện.
Vì vậy, hãy thể hiện, đừng kể lể. Show! Don’’t tell.

Sẽ là rất quan trọng để bạn có thể học hỏi từ những sai lầm này. Khoá học Làm Phim cơ bản sẽ là nơi bạn có thể thực hành với sự góp ý, chỉnh sửa của các giảng viên nhiều kinh nghiệm.
 
0936157939 (HN) 0908310521 (TPHCM)