TRUNG TÂM HỖ TRỢ PHÁT TRIỂN TÀI NĂNG ĐIỆN ẢNH - Hội Điện ảnh Việt Nam
numo.vn thiết kế website số một việt nam

THỂ HIỆN CÁC Ý NGHĨA CỦA PHIM BẰNG BỐ CỤC KHUÔN HÌNH

Khi kể chuyện, phim của bạn cần thu hút sự chú ý của khán giả bằng hình ảnh. Bạn có thể tham khảo 4 quy tắc bố cục khuôn hình đơn giản nhưng lại có thể giúp bạn tạo ra những cú máy đặc biệt.



Chúng ta hãy cùng phân tích Bố cục hình ảnh trong phim Drive.

1. Kể hai câu chuyện cùng một lúc
Khi mắt người xem càng phải chuyển động theo hình ảnh của bạn thì tức là bạn đang làm cho họ phải đầu tư nhiều công sức hơn để xem phim của bạn. Bằng cách đặt hai câu chuyện bên cạnh nhau, bạn đang lý giải cách hai câu chuyện này tương tác với nhau và đòi hỏi khán giả phải tập trung theo dõi phim của bạn. Ngoài ra, bạn bạn còn có thể tiết kiệm thời lượng phim bằng cách này. 

Ví dụ: Trong phim Drive, một cảnh kể hai câu chuyện bổ trợ cho nhau cùng một lúc. Carey Mulligan (bên trái) và Ryan Gosling (bên phải) bước vào căn hộ của họ. Ryan Gosling lén nhìn cô ấy một cách một cách mong đợi nhưng cô ấy đang bận bê quần áo và không để ý đến anh ấy. Từ bố cục hai câu chuyện song song, khán giả biết ngay mối quan hệ giữa hai người này. Ngoài ra, cả hai câu chuyện đều có bố cục hình ảnh bên trong gọn gàng đơn giản để người xem có thể nhìn ra các chi tiết, cũng như cảm nhận xung đột căng thẳng đang diễn ra. 

2. Thêm chi tiết cho các nhân vật
Một anh chàng nói rằng “Anh yêu em” rất khác một anh chàng nói rằng “Anh yêu em” trong khi đang đưa ra một chiếc nhẫn. Các chi tiết, dù to hay nhỏ, đều xây dựng câu chuyện của bạn, nhưng cũng có thể làm người xem bị rối. Nhờ cách bố cục chia đôi màn hình theo chiều ngang, các diễn viên có thêm không gian toả sáng mà không làm rối câu chuyện. 
  Bằng cách chia đôi màn hình (tưởng tượng) theo chiều ngang, câu chuyện có thể vẫn tiếp diễn ở phía trên trong khi các chi tiết mang ý ngầm của đạo diễn được trình bày ở phía dưới. Nếu không có nửa dưới của cú máy này, cảnh trong phim Drive chỉ là một cảnh rất phổ biến có một cuộc nói chuyện tầm phào. Nửa dưới của khuôn hình cho người xem biết về các nhân vật này thông qua những hành động của tay họ. Diễn viên Bryan Cranston vẫy tay theo đúng kiểu người đàn ông hoang dã vô tư của anh ta, Mulligan thì giữ chặt con trai lại, Gosling vừa lắng nghe câu chuyện vừa lo lắng bồn chồn nghịch miếng giẻ. 

Hình ảnh không chỉ cần mỗi gương mặt của diễn viên. Bạn có thể đào sâu ý nghĩa của cảnh bằng cách ghi hình ngôn ngữ cơ thể của diễn viên. Khán giả sẽ bị lôi cuốn. 

3. Hãy để cho các nhà thiết kế toả sáng
Bố cục diễn xuất của diễn viên trong góc một phần tư của khuôn hình sẽ tạo ra nhiều không gian để ánh sáng, thiết kế bối cảnh, và các chi tiết thú vị khác được toả sáng. Thực tế là một đạo cụ cũng có khả năng nói nhiều hơn là nhân vật. Đạo cụ có thể phản ánh tâm trạng nhân vật, gợi ra điềm báo, hoặc là cả hai.

Ví dụ: Cảnh có chiếc gương này trong phim Drive. Khi Mulligan ở bên trái khuôn hình, lựa chọn mà cô phải đưa ra bị chia đôi ở phía bên phải khuôn hình. Hình ảnh phản chiếu của Gosling trong gương hiện ra ở góc trên bên phải còn hình ảnh chồng của cô hiện lên ở góc dưới bên phải. 

Nhờ cách bố cục này, các nhà thiết kế có thể phát huy tiềm năng của họ và kể chuyện thông qua những hình ảnh ấn tượng. 

4. Nhấn mạnh các nhân vật
Hai nhân vật bước vào phòng. Họ đang đau khổ vì khao khát nhau nhưng không thể đến với nhau. Đây là một câu chuyện rất cũ và hơi nhàm. Tuy nhiên, một chút bố cục khuôn hình thông thường vẫn có thể giúp các cảnh phim của bạn lôi cuốn. 

Ví dụ: Khi Gosling và Mulligan nói chuyện, họ đứng ở hai góc phần tư đối nghịch với nhau. Cách bố cục này giúp mắt và cảm xúc người xem hoà nhịp cùng câu chuyện, mong ước họ sẽ đến với nhau và chia sẻ vùng trung tâm khuôn hình. Sau đó, bố cục cũng báo hiệu cho người xem biết tình địch trong câu chuyện. Khi chồng của Mulligan (Oscar Isaac) bước vào, máy quay lấy hình anh ta ở cùng góc phần tư với Gosling. Hai người đàn ông này chiếm cùng vị trí trên màn hình và trong cốt truyện. Sau đó, Mulligan, tâm điểm của sự chú ý, di chuyển đến trung tâm của khuôn hình. Khoảng cách giữa hai diễn viên không chỉ gợi ra một mối quan hệ và xác định mối quan hệ này, đồng thời giúp củng cố chủ đề phim. 

Trong lúc đang blocking, hãy để các diễn viên diễn một cảnh từ nhiều khoảng cách đối với nhau. Bạn sẽ thấy cách khoảng cách thay đổi, nâng cao, hoặc phá hỏng hành động chính. 

(Nguồn: Studiobinder) 
 
0936157939 (HN) 0908310521 (TPHCM)