TRUNG TÂM HỖ TRỢ PHÁT TRIỂN TÀI NĂNG ĐIỆN ẢNH - Hội Điện ảnh Việt Nam
numo.vn thiết kế website số một việt nam

4 CÁCH TẬN DỤNG ÁNH SÁNG TỰ NHIÊN KHI QUAY PHIM

Mục tiêu của quay phim là tạo ra những hình ảnh đẹp mắt, phù hợp với nội dung, kể được câu chuyện, cuốn hút người xem. Ánh sáng là một yếu tố cực kì quan trọng để thực hiện cảnh quay. Nhưng làm thế nào để có thể đạt được ánh sáng điện ảnh khi bạn đang quay một bộ phim với ngân quỹ hạn hẹp?

"Ánh sáng điện ảnh" là các phẩm chất hoặc đặc điểm của ánh sáng được sử dụng trong phim, có liên quan tới những đặc tính chung như tương phản, chất lượng, hình khối. Rất nhiều nhà quay phim kiểm soát ba yếu tố này có sử dụng/hoặc không sử dụng đèn. Bạn hãy tham khảo bốn cách sau đây một nhà quay phim có thể vận dụng ánh sáng tự nhiên để tạo ra ánh sáng điện ảnh.

1. NEGATIVE FILL (Tạm dịch Ánh sáng âm):
Cách dễ nhất để làm ánh sáng là giảm sáng bằng ánh sáng âm. Thay vì thêm ánh sáng lên một bên gương mặt nhân vật để tạo ra chiều sâu và tương phản, ánh sáng âm tạo ra tương phản bằng cách giảm sáng ở một bên gương mặt nhân vật. Ánh sáng âm tạo ra hiệu ứng đổ bóng hoàn hảo, giống như có một nguồn sáng chiếu trực tiếp lên nhân vật. Các đạo diễn hình ảnh thường giảm sáng bằng cách đặt một mặt phẳng đen ở nơi họ không muốn ánh sáng bị phản chiếu, ví dụ như tường, sàn nhà, trần nhà.

Ánh sáng âm tạo ra tương phản và hình khối mềm mại và tự nhiên. Cách này có thể tạo ra khoảng lấp sáng lớn hơn trên nhân vật nếu đặt mặt phẳng đen gần nhân vật hơn. Những công cụ thường được sử dụng là chất liệu màu đen mờ (matte), ví dụ như khung nền đen, đĩa mềm 4x4, miếng nhựa màu đen, hoặc miếng vải duvetyne. Cách hiệu quả hơn là sử dụng miếng vải đen, mảng tường đen, hoặc túi rác màu đen.

2. BOUNCE LIGHT (Ánh sáng phản quang)
Khác với ánh sáng âm, ánh sáng phản quang là thêm ánh sáng vào nhân vật. Ánh sáng tự nhiên được phản chiếu từ một mặt phẳng trắng hoặc mặt phẳng phản chiếu để tạo ra nguồn sáng mới. Ánh sáng này có thể lấp bóng đen hoặc được sử dụng như ánh sáng chính của cảnh phim. Hiệu suất của ánh sáng phản chiếu thấp hơn nguồn sáng trực tiếp nên bạn cần chú ý khoảng thời gian trong ngày khi quay.

Để tìm nơi ánh sáng có thể phản chiếu, đặt miếng phản chiếu trên mặt đất và sau đó từ từ thay đổi góc cho tới khi ánh sáng ở đúng vị trí cần thiết. Ánh sáng phản chiếu còn có thể dùng để tạo ra phần đổ bóng mạnh hơn bằng cách sử dụng một cái gương hoặc một tấm nhựa phẳng màu bạc. Mặt phẳng trắng thường được dùng để làm ánh sáng phản chiếu mềm mại, ví dụ như một khung nền trắng, vải meslin, ga giường màu trắng, miếng nhựa phẳng màu trắng, hoặc lõi foam.

3. Khuếch tán ánh sáng (diffusion)
Khuếch tán ánh sáng là một kỹ thuật điện ảnh phố biến để làm mềm ánh sáng mà không gắt, không phản chiếu ánh sáng. Đây là một cách tiết kiệm chi phí để tạo ra ánh sáng mềm mại và điện ảnh hơn ánh sáng mặt trời đơn thuần. Tấm chất liệu trong mờ được đặt ở giữa nguồn sáng và nhân vật để làm mềm tương phản và đổ bóng.

Một tấm khung 12x12 với chất liệu một nửa bằng lụa có thể dược đặt giữa mặt trời và nhân vật để làm mềm cường độ ánh sáng mặt trời và làm đều bóng tối. Lụa, gel 416, hoặc tấm khuếch tán ánh sáng trong bộ hắt sáng (reflector) đều có thể sử dụng để khuếch tán bất kỳ ánh sáng nào. Ga trải giường, giấy trắng, hoặc rèm tắm cũng có thể được sử dụng để tạo hiệu ứng này.

4. TẠO HÌNH KHỐI (SHAPE)
Tạo hình khối hoặc kiểm soát cách ánh sáng chiếu vào đối tối tượng là một phần quan trọng nằm tạo ra ánh sáng điện ảnh mà không dùng thiết bị đèn. Đặt các ánh sáng hoặc công cụ (ví dụ như các chiếc cờ) giữa nguồn sáng và nhân vật sẽ ảnh hưởng đến kết cấu và hình khối của ánh sáng trong cảnh. Những chiếc cờ và vải đen căng trên các khung với kích cỡ khác nhau có thể được sử dụng để cản sáng.

Những công cụ tạo hình khối phổ biến được sử dụng bởi DP bao gồm lưới, vải nguỵ trang, bánh quy, cành cây gắn trên giá, vv… Tuy những công cụ này có thể tạo hình ánh sáng, rèm và mành là những cách cơ bản và đơn giản nhất để tạo hình khối từ ánh sáng tự nhiên. Bất kì đồ gia dụng nào cũng có thể được đặt trước nguồn sáng để tạo hình ánh sáng.

Làm phim với ánh sáng tự nhiên có thể tăng khả năng cảm nhận ánh sáng tự nhiên của bạn và giúp bạn tìm ra những cách sáng tạo mới để điều khiển ánh sáng. Tuy nhiên, bạn cũng sẽ gặp một vài hạn chế. Đèn tạo ra nguồn sáng liên tục bất biến. Khi bạn quay phim không có đèn, ánh sáng sẽ thay đổi khi mặt trời thay đổi vị trí hoặc bị mây che lấp. Cách hiệu quả hơn là bạn có thể kết hợp ánh sáng tự nhiên với đèn và ánh sáng âm. Nhưng cuối cùng, dùng đèn hay không dùng đèn vẫn chính là lựa chọn của bạn.

(Nofilmschool)
0936157939 (HN) 0908310521 (TPHCM)