TRUNG TÂM HỖ TRỢ PHÁT TRIỂN TÀI NĂNG ĐIỆN ẢNH - Hội Điện ảnh Việt Nam
numo.vn thiết kế website số một việt nam

BÓC TÁCH CẤU TRÚC BA HỒI TRONG PHIM

Viết kịch bản là một công việc rất khó, đôi khi khiến bạn cảm thấy chán nản. Nhưng nếu bạn bóc tách công việc này thành những phần việc nhỏ hơn, bạn sẽ dễ dàng hình dung trong đầu một cách rõ ràng hơn.

Đa số phim ngày nay được làm dựa trên kịch bản cấu trúc ba hồi. Bạn cần hiểu rõ về từng hồi trong cấu trúc này để có một nền tảng vững chắc cho quá trình kể chuyện.

Cấu trúc ba hồi là một mô hình trần thuật chia cốt truyện thành ba phần: Thiết lập, phát triển và giải quyết. Hoặc, bạn có thể hiểu hồi một là “cảm hứng”, hồi hai là “ngón nghề”, và hồi ba là “triết lý”.



Khám phá chi tiết về cách viết HỒI MỘT.

Nếu bạn viết hồi một vững, người đọc sẽ thấy hấp dẫn và đọc tiếp kịch bản của bạn, ví dụ như giới thiệu nhân vật và miêu tả cảnh nổi bật. Nhiệm vụ chính của hồi một là thiết lập thế giới trong phim và khởi động câu chuyện. Hồi một cần chặt chẽ, lôi cuốn sự chú ý của người đọc ngay từ những trang đầu tiên, và có câu chuyện tiến triển đi lên.

Nếu hồi một của bạn lan man thì kịch bản của bạn chắc chắn thất bại (trừ một vài trường hợp đặc biệt, ví dụ như phim Inception có hồi một dài hơn bình thường).

Tham khảo Khóa học Biên kịch điện ảnh của Trung tâm TPD

Để nắm được các chi tiết quan trọng trong hồi một, bạn có thể tham khảo checklist bao gồm các câu hỏi sau đây:
- Đây là ở đâu (vị trí địa lý)?
- Đây là năm bao nhiêu (hiện tại, quá khứ, tương lai)?
- Chúng ta gặp những ai trong này? Các nhân vật nào sống trong thế giới này (tên, mô tả, nghề nghiệp, tính cách, vv…)?
- Phim này nói về cái gì (chủ đề và câu chuyện)?
- Chúng ta có thể kỳ vọng điều gì kịch tính sẽ xảy ra xuyên suốt bộ phim? Khi các nhân vật bước sang hồi hai, khán giả có cảm thấy phấn khích về chuyện sẽ xảy ra tiếp không?

Hồi hai là phần “đương đầu” trong cấu trúc ba hồi. Người đọc và người xem mong đợi gì từ hồi hai của kịch bản? Hồi hai là lúc phần cốt lõi của câu chuyện diễn ra. Các nhân vật sẽ phải nỗ lực và thất bại để đạt được những gì họ muốn.

Hồi hai kết thúc khi nhân vật phải trải qua mất mát lớn nhất. Để đạt đến đỉnh điểm này, hồi hai của bạn cần có sự đánh cược gia tăng và làm cho khán giả yêu mến các nhân vật để khán giả cảm thấy đau khi nhân vật bị thất bại. Chúng ta cần hiểu kỹ mỗi nhân vật muốn gì và để cho họ thất bại liên tục trên con đường đạt được mong muốn của họ.

Ngoài ra, bạn sẽ khám phá các mạch truyện phụ trong hồi hai.

Tham khảo Khóa học Biên kịch điện ảnh của Trung tâm TPD

Hồi hai cực kỳ quan trọng. Đây là lúc bạn gặt các câu trả lời cho những câu hỏi bạn đặt ra từ hồi một và gieo thêm các câu hỏi khác mà bạn sẽ có thể gặt trong hồi ba. Sau khi hồi một kết thúc, bạn phải đẩy câu truyện tiến lên. Các nhân vật của bạn có một nhiệm vụ, nhưng bạn chưa biết chắc chắn được bạn sẽ để cho các nhân vật này hoàn thành nhiệm vụ bằng cách nào.

Mỗi khi mạch truyện chính biến chuyển, mạch truyện phụ cũng biến chuyển. Người xem được thấy hai mạch truyện đan xen nhau. Toàn bộ câu chuyện trong kịch bản tạo ra một động lực đẩy người xem đến hồi ba.

Để nắm được các chi tiết quan trọng trong hồi hai, bạn có thể tham khảo checklist bao gồm các câu hỏi sau:
- Các nhân vật có mục tiêu rõ ràng không? Các nhân vật có hành động để đạt được mục đích đó không?
- Bạn có thể đưa ra một chiếc khoá hẹn giờ trong câu chuyện không? Điều gì là động lực đẩy những nhân vật này tiến lên? Các nhân vật có hạn thời gian không?
- Mạch truyện phụ là gì? Mạch truyện phụ hỗ trợ mạch truyện chính bằng cách nào?
- Người xem có thể biết thêm điều gì về các nhân vật chính? Hãy đưa người xem đến những vùng cảm xúc sâu sắc hơn.
- Các nhân vật gặp phải những vật cản gì cản trở họ đạt được mục tiêu?

Cấu trúc ba hồi là một mô hình trần thuật chia cốt truyện thành ba phần: Thiết lập, đương đầu, và giải quyết. Hoặc, bạn có thể hiểu hồi một là “cảm hứng”, hồi hai là “ngón nghề”, và hồi ba là “triết lý”. Nếu bạn bóc tách công việc thành những phần việc nhỏ hơn, bạn sẽ có thể dễ dàng hình dung trong đầu và viết kịch bản theo cấu trúc ba hồi.

HỒI BA là khi bạn đã tiến đến vạch đích. Các nhân vật sẽ phải đối diện với cảm xúc, ham muốn và mục đích của họ.

Mở đầu hồi ba, các nhân vật nên gặp phải thử thách lớn nhất, hoặc ít nhất là gặp phải một vấn đề khủng khiếp mà họ không thể vượt qua được. Hồi ba cần liên kết tự nhiên với hồi hai và phản ánh chủ đề được đặt ra từ hồi một.

Tham khảo Khóa học Biên kịch điện ảnh của Trung tâm TPD

Bạn có thể kết lại các vấn đề và cho nhân vật kết thúc có hậu hoặc để cho nhân vật bị thất bại và kẻ xấu trốn thoát.

Ví dụ: Jack bị còng tay vào đường ống trong khi tàu Titanic đang chìm

Vấn đề mấu chốt trong hồi ba là về những hậu quả. Các nhân vật đã đưa ra lựa chọn, cố gắng, thất bại… Bây giờ là lúc các nhân vật phải giải quyết vấn đề, đi đến thoả thuận và để lại cho khán giả một thế giới đã được thay đổi.

Để nắm được các chi tiết quan trọng trong hồi ba, bạn có thể tham khảo checklist bao gồm các câu hỏi sau:
- Các nhân vật đã chạm đáy chưa?
- Các nhân vật đang đương đầu với mất mát đó như thế nào? Hãy tiết lộ cho người xem.
- Các nhân vật đang cố gắng hiện thực hoá mục tiêu tiếp theo như thế nào?
- Nhân vật đó có thay đổi không? Tốt hơn hay xấu đi?
- Họ đang làm gì để lấy lại tất cả mọi thứ? Đây có phải là cuộc đối đầu cuối cùng? Hoặc họ có đang buông bỏ và ra đi?
- Cảnh cuối cùng là gì? Cảnh này kể cho khán giả rằng câu chuyện đã kết thúc như thế nào? Bạn có để kết thúc mở không? Hoặc có một hy vọng được thừa nhận/xác nhận không?
Sau hồi ba, bạn đã hoàn thành kịch bản! Một khi đã viết một cách điêu luyện được với cấu trúc ba hồi, bạn sẽ còn có thể đảo ngược, phá vỡ các quy luật, và làm cho khán giả bất ngờ.

(Nguồn: Nofilmschool)
0936157939 (HN) 0908310521 (TPHCM)