Giờ vàng là khi ánh sáng tự nhiên trầm ấm và mềm mại, diễn ra trong một tiếng sau khi mặt trời mọc và một tiếng trước khi mặt trời lặn. Khoảng thời gian này dao động tuỳ vào vị trí địa lý và mùa mà bạn quay phim. Giờ vàng diễn ra khi mặt trời ở toạ độ giữa 6 độ phía dưới và phía trên đường chân trời.
Ánh sáng trong giờ vàng không gây ra đổ bóng (shadow) và vùng sáng (highlight) bị gắt. Ánh sáng này còn có nhiệt độ màu ấm, rất tôn chủ thể trong hình.
Giờ vàng có thể được ứng dụng cho chiếu sáng chính diện (front-lighting), chiếu sáng ngược (back-lighting), chiếu sáng phía sau tạo ven (rim-lighting), ghi lại hiệu ứng loé sáng (flare) từ mặt trời và ghi lại hình khối đổ bóng trên nền sáng (silhouette).
Để quay phim được trong giờ vàng, một khoảng thời gian rất ngắn, bạn hãy chuẩn bị theo các gợi ý sau đây:
Quan sát bầu trời một ngày trước ngày quay phim: Bạn sẽ tính toán được ánh sáng và tốc độ di chuyển như thế nào, cũng như khi nào thì ánh sáng lên đến cường độ mạnh nhất.
Lên kế hoạch trước: Sử dụng một công cụ chuyên dụng để tính giờ vàng sẽ giúp bạn biết chính xác giờ vàng diễn ra vào lúc nào và không bị lãng phí thời gian. Sau đó, bạn có thể xem trên điện thoại để biết thời gian mặt trời mọc và mặt trời lặn. Ngoài ra, biết trước địa điểm quay là yếu tố quyết định để bạn không bị lỡ giờ vàng.
Nếu có điều kiện, nên sử dụng nhiều máy quay cùng một lúc.
Lượng mây trên trời: Nếu trời có quá nhiều mây chắn mặt trời, bạn sẽ không thể quay được những thước phim giờ vàng hoàn hảo.
Sử dụng độ mở ống kính lớn: Khi ánh sáng không đủ sáng trong giờ vàng, bạn sẽ cần dùng ống kính có độ mở lớn. Ánh sáng trong giờ vàng kết hợp với độ mở ống kính sẽ tạo ra hiệu ứng bokeh rất đẹp. Tất nhiên, bạn sẽ phải điều chỉnh cả ISO và tốc độ màn chập (shutter speed) tương ứng.
Thử nghiệm: Hãy thử các cú máy, góc máy và sắp đặt chủ thể quay ở các vị trí khác nhau. Ánh sáng sẽ thay đổi nhanh chóng trong giờ vàng. Bạn có thể thử chiếu sáng chính diện (front-lighting) nếu chủ thể của bạn ở vị trí đứng trước mặt trời, hoặc chiếu sáng phía sau (back-lighting) nếu mặt trời ở phía sau chủ thể, để tạo ra một màn ánh sáng mềm mại xung quanh nhân vật. Để chiếu sáng phía phía sau và trên nhân vật (rim-lighting), mặt trời không cần phải ở phía sau chủ thể nhưng hậu cảnh cần tối hơn chủ thể. Để ghi lại được mặt trời loé sáng (flare), bạn có thể di chuyển máy quay để chủ thể che mất một phần mặt trời. Để ghi lại bóng đổ (silhouette), bạn có thể chờ đến khi giờ vàng sắp kết thúc.
Phơi thiếu sáng (Underexposure): Sử dụng kỹ thuật quay phim phơi thiếu sáng, lộ sáng thiếu trong ánh sáng ấm này có thể tạo ra các hình ảnh rất mạnh và sống động.
(Nguồn: Studiobinder)