TRUNG TÂM HỖ TRỢ PHÁT TRIỂN TÀI NĂNG ĐIỆN ẢNH - Hội Điện ảnh Việt Nam
numo.vn thiết kế website số một việt nam

CÁCH TẠO RA CẢNH PHIM NHIỀU THOẠI THÚ VỊ

Phân tích ví dụ Before Midnight
Bộ ba phần phim “Before” của đạo diễn Richard Linklater không có nhiều diễn biến trong cốt truyện. Các phim tập trung vào vẻ đẹp của lời thoại và cách lời thoại có thể tạo ra một phong cách kể chuyện tối giản về chủ đề tình yêu. Từng cảnh nhiều thoại trong phim đều chứa đựng cảm xúc của hai nhân vật Jesse (Ethan Hawke) và Céline (Julie Delpy).
 



Đạo diễn Linklater và nhà dựng phim Sandra Adair đã tạo ra một đoạn hội thoại hấp dẫn và thực tế trong cao trào của phim Before Midnight thông qua các ý ngầm, chuyển động, địa điểm và nhịp điệu được thiết lập.

Cao trào của phim có mở đầu đơn giản. Khi Jesse và Céline bước vào phòng khách sạn, máy quay đi theo hai nhân vật và thiết lập cho khán giả nhìn thấy không gian này qua một điểm nhìn trung lập. Sau đó, máy quay lấy khuôn hình hai nhân vật bên nhau trong một cảnh cận và nấn ná cùng nhân vật khi họ bắt đầu trở nên gần gũi nhau hơn.

Khoảnh khắc này bị gián đoạn đột ngột bởi một cuộc điện thoại từ con trai của Jesse. Khi Céline ra khỏi giường và đi đến phía bên kia của bối cảnh, máy quay thiết lập một góc máy mới. Hai nhân vật ở phía đối diện nhau trong một cảnh trung. Trong cảnh trung này, một khung cửa ở giữa tạo ra vật chắn hai nhân vật và trở thành ẩn dụ cho khoảng cách lớn dần giữa họ. Khi cuộc cãi nhau bắt đầu, đạo diễn thay đổi blocking, sử dụng các cảnh đảo ngược của từng nhân vật đối lập nhau. Sau đó, họ lại bắt đầu xuất hiện trong cùng một khung hình. Sự thay đổi về cảm xúc của nhân vật được đánh dấu bằng những thay đổi tinh tế trong blocking, trở thành một trình hiện bằng hình ảnh cho những cảm xúc không nói ra được của hai nhân vật trong phim.
 
  • Ngoài ra, để tìm hiểu thêm về cách phân tích, viết về phim, tìm hiểu lịch sử điện ảnh một cách có hệ thống, bạn có thể tham khảo Lớp phân tích phim - Film Studies của trung tâm TPD.
Khi cuộc cãi nhau trở nên gay gắt hơn, khuôn hình thay đổi điểm nhìn, tập trung vào người đang chiếm ưu thế trong cuộc nói chuyện. Cú máy lôi kéo nửa kia cũng như khán giả tập trung vào những gì nhân vật này nói. Các cú máy nhất quán này trở thành các manh mối hình ảnh cho khán giả và gia tăng xung đột. Linklater và Adair nhận thức được tầm quan trọng của khoảnh khắc và không bao giờ chuyển sang một góc máy hoặc một bố trí mới chỉ để hình ảnh đa dạng.

Cuộc cãi nhau tiếp diễn, Céline và Jesse chuyển sang bận bịu làm những việc vặt và vẫn tiếp tục nói chuyện với nhau. Adair sử dụng những cú máy ghi hình các nhân vật di chuyển, pha trà, đi vệ sinh, để làm cho cuộc hội thoại hết sức tự nhiên và thực tế.

Cao trào kết thúc bằng một cảnh toàn, khi Céline rời khỏi phòng khách sạn, khán giả thấy cú máy rộng và xa nhất của Jesse. Đây là khoảnh khắc thiếu vắng sự thân mật nhất, khiến khán giả cảm nhận được rằng đã không còn tình yêu giữa hai nhân vật. Từ điểm nhìn của Jesse, khán giả thấy những cảnh chèn (insert shot) của các đồ vật trong phòng. Các cảnh chèn này nhắc người xem về toàn bộ câu chuyện đã xảy ra và nhấn mạnh sự cô đơn của nhân vật.

Để tạo ra các cảnh hội thoại mạnh như cao trào trong khách sạn của phim Before Midnight, bạn cần một kịch bản chặt chẽ, nhiều buổi diễn tập, dàn dựng, blocking sáng tạo, diễn xuất vượt trội của diễn viên, và dựng phim tỉ mẩn. Nghệ thuật cần có cấu trúc và nhịp điệu để truyền tải ý nghĩa cho khán giả một cách hiệu quả. Tất cả các yếu tố trên sẽ giúp bạn thiết lập ý ngầm, chuyển động, địa điểm và nhịp điệu của những cảnh phim nhiều thoại.

Ngoài ra, bạn còn có thể tham gia: (Nguồn: Nofilmschool)
0936157939 (HN) 0908310521 (TPHCM)