TRUNG TÂM HỖ TRỢ PHÁT TRIỂN TÀI NĂNG ĐIỆN ẢNH - Hội Điện ảnh Việt Nam
numo.vn thiết kế website số một việt nam

CÁCH VIẾT KỊCH BẢN VỚI HAI NHÂN VẬT CHÍNH

Một trong những kịch bản thú vị nhất là câu chuyện với hai nhân vật chính (two-handers). Đây là một dạng câu chuyện có thể sử dụng được trong bất kì thể loại phim nào (hài, chính kịch, kinh dị, vv…) và dễ thu hút khán giả. Dạng câu chuyện này đặt hai nhân vật khác nhau ở trung tâm phim. Các nhân vật thường đối lập hoặc đến từ bối cảnh, tín ngưỡng, địa vị xã hội khác nhau. Họ có các góc nhìn và trải nghiệm khác nhau. Chúng sẽ ảnh hưởng đến diễn biến nội tâm của họ xuyên suốt câu chuyện.



Đặc biệt quan trọng, hai nhân vật chính này là hai nhân vật song song. Họ đều muốn cùng một thứ (hoặc những thứ tương tự nhau) và đều phải đấu tranh vì một mục tiêu chung.

Một trong những cách sử dụng hai nhân vật chính phổ biến nhất là trong phim hài tình cảm hoặc phim về đề tài cảnh sát. Ví dụ, bạn hãy nghĩ đến phim Rush Hour và Bad Boys. Cả hai phim đều có nội dung tương tự nhau với hai cảnh sát trở thành bạn và cùng phá án, bất chấp những sự khác biệt giữa hai người. Còn với phim hài tình cảm, hãy nghĩ đến The Five-Year Engagement hoặc Love and Basketball. Cả hai phim đều có hành trình của hai nhân vật chính khác biệt.

Cách dễ nhất để tạo sự khác biệt giữa hai nhân vật chính là làm cho họ đến từ hai đường đời khác nhau, hoặc khác nhau về màu da, tín ngưỡng, giới tính. Bạn sẽ cho khán giả nhìn thấy cùng một câu chuyện hai lần, mỗi lần từ điểm nhìn của một nhân vật trong đó. Điểm nhìn của họ phải thay đổi hoàn toàn góc nhìn của chúng ta về chuyện gì đang xảy ra. Bạn có thể thay đổi cách họ nói, xây dựng nhân vật này thành kẻ thù không đội trời chung của nhân vật kia. Điểm mấu chốt là phải đảm bảo họ khác nhau.

Đôi khi, bạn sẽ thấy hai nhân vật rất giống nhau. Nhưng họ vẫn có rất nhiều câu chuyện đằng sau và nhiều cách nhìn thế giới khác nhau. Ví dụ như phim Bridesmaid. Hai nhân vật nữ chính là hai người bạn rất giống nhau. Nhưng xuyên suốt bộ phim, hai người này đã nhận ra sự khác biệt giữa họ. Hoặc ví dụ như phim The Godfather phần II. Vito Corleone thời trẻ và người con trai Michael đều phải đưa ra những quyết định vì gia đình và vì tiền. Nhưng họ vẫn là hai con người với hai bản chất rất khác nhau.

(Nguồn: Nofilmschool)
 
0936157939 (HN) 0908310521 (TPHCM)