TRUNG TÂM HỖ TRỢ PHÁT TRIỂN TÀI NĂNG ĐIỆN ẢNH - Hội Điện ảnh Việt Nam
numo.vn thiết kế website số một việt nam

LÀM THẾ NÀO ĐỂ BLOCK CẢNH HỘI THOẠI?


Blocking là một kỹ thuật làm phim để kể chuyện bằng hình ảnh. Trong đó, đạo diễn và quay phim phối hợp để điều phối vị trí đứng và di chuyển của các diễn viên cũng điều khiển sự chú ý của khán giả tới những gì mà bạn muốn họ thấy và cảm nhận. Từ việc lên kế hoạch và thực hiện blocking, khán giả sẽ hiểu được sức nặng và ý nghĩa sâu xa của mỗi khung hình.
 



Trong phim thường có rất nhiều cảnh hai nhân vật nói chuyện với nhau. Hội thoại hay là một yếu tố cực kì quan trọng. Tuy nhiên, làm thế nào để bạn có thể làm cho cảnh hai nhân vật nói chuyện thú vị về mặt hình ảnh?

Blocking cảnh hội thoại là cách bạn tạo ra những hình ảnh thú vị từ hai hoặc nhiều nhân vật nói chuyện với nhau. Hãy nghĩ đến blocking giống như bạn biên đạo múa. Tất cả các yếu tố trên bối cảnh cần chuyển động hài hòa với nhau. Góc máy quay cần được tính toán, dàn dựng trong mối quan hệ với chuyển động của nhân vật để các cảnh có tính liên tục rõ ràng.

1. Phương pháp bộ ba
Cách dễ nhất và đơn giản nhất để quay cảnh cuộc hội thoại là phương pháp bộ ba. Trong phương pháp này, hai nhân vật nói chuyện với nhau và được quay bằng một cảnh toàn. Sau đó, máy quay quay một nhân vật bằng góc qua vai nhân vật kia. Sau đó thực hiện quay góc qua vai đảo ngược lại giữa hai nhân vật. Đây là cách đơn giản nhưng không sáng tạo.

2. Mối quan hệ về quyền lực
Bạn có thể dùng cách này khi một nhân vật trong cuộc hội thoại có nhiều quyền lực hơn nhân vật kia. Mối quan hệ quyền lực giữa hai nhân vật có thể thay đổi xuyên suốt cuộc nói chuyện, nhưng sẽ luôn có một kẻ thắng và một kẻ thua. Bạn có thể nghĩ theo tỷ lệ phần trăm. Góc máy quay hiển thị thông số quyền lực đó. Nếu nhân vật đang thắng thế, góc máy nhìn hướng lên nhân vật này. Nếu nhân vật thua hay yếu thế, góc máy hướng xuống nhân vật. Một cách khác để ghi hình mối quan hệ quyền lực là bằng cách tạo ra các hình khối trong khung hình bằng các diễn viên. Các hình khối được tạo ra trong khung hình kiểm soát khán giả sẽ nhìn vào cái gì ở trong phim. Ví dụ như trong phim Do the Right Thing, nhân vật nhiều quyền lực hơn thì cao to vạm vỡ còn nhân vật ít quyền lực hơn thì gầy, chiều cao trung bình, đeo kính cận.

3. Làm cho các diễn viên chuyển động
Một cảnh kéo dài hai đến ba phút của hai nhân vật nói chuyện có thể thành rất nhàm chán. Một gợi ý đơn giản dành cho bạn là làm cho các nhân vật chuyển động mỗi 20-30 giây. Chuyển động không cần phải quá kịch tính. Đó có thể là một nhân vật đứng lên và đi sang phía kia của căn phòng. Chuyển động không chỉ thể hiện mối quan hệ quyền lực giữa các nhân vật mà còn giữ sự chú ý của khán giả khi xem cảnh phim này. Chuyển động làm cho cảnh phim thú vị và giúp đẩy câu chuyện lên phía trước nếu được thực hiện khéo léo.

Bạn có thể bắt đầu bằng một cảnh quay phủ master shot. Sau đó quay các cảnh trung, cận, và bất kỳ thứ gì khác bạn cần để làm cho cảnh phim sinh động, thú vị. Các cú máy có thể được tái sử dụng mà trông vẫn rất khác biệt nếu bạn block diễn viên hiệu quả. Bạn cũng có thể quay cảnh đi bộ và dừng lại. Máy quay đi theo hai nhân vật vừa đi bộ vừa nói cho tới khi hai nhân vật dừng lại. Cách này cũng có thể làm ngược lại, với hai nhân vật đang đứng yên nói chuyện rồi sau đó bắt đầu đi bộ.

Một lỗi các nhà làm phim mới thường mắc phải là phá quy tắc 180 độ. Nếu bạn vượt qua đường kẻ tưởng tượng này, hai nhân vật sẽ trông như đang không nói chuyện với nhau khi bạn dựng phim.
 
4. Một vài gợi ý blocking và dàn cảnh
Một cách khác để làm cuộc hội thoại của hai nhân vật thú vị là quay từ phía sau hành động. Bạn có thể tạo ra ánh sáng ấn tượng trong phim vì phần đổ bóng của gương mặt nhân vật sẽ thường gần máy quay và toàn bộ cảnh trông sẽ sinh động hơn.

Một lỗi các nhà làm phim mới thường mắc phải là phá quy tắc 180 độ. Nếu bạn vượt qua đường kẻ tưởng tượng này, hai nhân vật sẽ trông như đang không nói chuyện với nhau khi bạn dựng phim.

Một lỗi khác là để các diễn viên bị co cụm thay vì cho họ các khoảng không gian riêng trong một cảnh. Hãy cố gắng đừng để diễn viên đứng hoặc ngồi giữa chừng đằng sau một nhân vật khác.

Bạn có thể thay đổi một cảnh rất đơn giản nếu bạn hiểu blocking. Quá trình này tỉ mẩn nhưng nó sẽ giúp bạn tạo dựng một cảnh mà có thể truyền đạt mối quan hệ quyền lực và chủ đề của cuộc nói chuyện giữa các nhân vật. Khi đã biết cách block, bạn có thể phá vỡ quy luật nhưng hãy chỉ phá luật nếu biết ý tưởng đó thực sự phục vụ câu chuyện. Nếu như các ý tưởng sáng tạo của bạn không thành công, hãy quay lại phương pháp bộ ba.
 
(Nguồn: Nofilmschool)
0936157939 (HN) 0908310521 (TPHCM)