TRUNG TÂM HỖ TRỢ PHÁT TRIỂN TÀI NĂNG ĐIỆN ẢNH - Hội Điện ảnh Việt Nam
numo.vn thiết kế website số một việt nam

NHỮNG PHIM NOIR MÀ BẠN NÊN XEM

Thuật ngữ Film Noir được sử dụng lần đầu tiên tại Pháp sau chiến tranh thế giới thứ 2 để miêu tả các bộ phim giật gân, ly kỳ và phim trinh thám của Mỹ trong những năm thập kỷ 1940 và 1950 và được đưa ra bởi nhà phê bình phim người Pháp Nino Frank vào năm 1946.

 



Một số tác phẩm phim noir đặc sắc gồm có: They Live by Night (Nicholas Ray, 1948), Kiss Me Deadly (Robert Aldrich, 1955), Blood Simple (Joel Coen & Ethan Coen, 1984), Elevator to the Scaffold (Louis Malle, 1958), The Third Man (Carol Reed, 1949), Out of the Past (Jacques Tourneur, 1947), Double Indemnity (Fred MacMurray, 1944), Touch of Evil (Orson Welles, 1958), Chinatown (Roman Polanski, 1974), The Big Sleep (Howard Hawks, 1946), The Maltese Falcon (John Huston, 1941), White Heat (Raoul Walsh, 1949), Sunset Boulevard (Billy Wilder, 1950).

1. Chinatown (1974)
Một tác phẩm gần như hoàn hảo của Roman Polanski. Bộ phim còn nổi tiếng bởi poster phim theo phong cách art nouveau của Diener/Hauser/Bates. Chinatown kết thúc với lời thoại ấn tượng: “Hãy quên đi, Jake, đây là Chinatown!”. Đằng sau sự giận dữ của các bộ phim noir thập kỷ 40, 50 là những xung đột xã hội và chính trị trong và sau chiến tranh thế giới thứ hai. Tương tự, Chinatown được làm trong thời kỳ những năm cuối của chiến tranh Việt Nam, Watergate, và Nixon được bầu lần thứ hai vào Nhà Trắng. Bộ phim vẫn giữ được sự mới mẻ và trường tồn với thời gian. Lấy bối cảnh tại Los Angeles trong một mùa hè nóng bỏng năm 1937, và nói về các scandal thời kỳ đó, bao gồm những vấn đề chính trị phức tạp xoay quanh nước ở vùng miền Tây khô hạn. 

Thám tử tư Gittes (Nicholson) được thuê để thu thập chứng cứ cho một người vợ đang nghi chồng ngoại tình và muốn li dị. Gittes bị cuốn vào một thế giới mà anh không thể ngờ được, bao gồm tham nhũng, nổi loạn bằng tình dục.

2. The Maltese Falcon (1941)
Bộ phim có tầm cỡ quan trọng trong lịch sử phim noir và mang phong cách điển hình của đạo diễn John Huston, bao gồm một cảnh dài 7 phút với các chuyển động máy quay phức tạp. 

Tác phẩm của Huston nhận được ca ngợi vì đã kết hợp trí thông minh trong tiểu thuyết bí ẩn với sự gan góc, bạo dạn của Hollywood thời thập kỷ 1940. 

Người xem có thể thấy những hình mẫu nhân vật từ thời kỳ mới bắt đầu của phim noir. Humphrey Bogart trong vai Sam Spade, một thám tử từ trong tiểu thuyết của Dashiell Hammett. Mary Astor đóng vai người mẫu quyết rũ chết người Brigid O’Shaughnessy. 

  • Ngoài ra, để tìm hiểu thêm về cách phân tích, viết về phim, tìm hiểu lịch sử điện ảnh một cách có hệ thống, bạn có thể tham khảo Lớp phân tích phim - Film Studies của trung tâm TPD.
3. Sunset Boulevard (1950)
Sunset Boulevard là một trong những bộ phim hay nhất của Billy Wilder. Những người theo chủ nghĩa thuần tuý không coi đây là phim noir mà là một phim Neo-Noir do bộ phim có sự tự nhận thức về chính nó. 

Vì sự tự nhận thức sâu sắc trong Sunset Boulevard, bộ phim đã tạo ra một sự tiến hoá trong các cảm quan của thể loại / phong cách này. Khác với các phim trước, Sunset Boulevard không hề dựa vào cuốn sách hay tiểu thuyết ngắn nào. Đây là một bộ phim noir gốc chính hiệu, một trong những tác phẩm hay nhất mọi thời đại. 

Wilder đã sử dụng nhiều kỹ thuật được dùng trong Double Indemnity, ví dụ như ánh sáng tương phản cao và nội cảnh tăm tối, bên cạnh phong cách hào nhoáng của Hollywood. 

4. Double Indemnity (1944)
Được đạo diễn bởi Billy Wilder và đồng sáng tác kịch bản với Raymond Chandler, bộ phim trở thành một biểu tượng phim noir.

Mặc dù ra đời muộn hơn nhiều tác phẩm khác nhưng Double Indemnity đã định danh về dàn cảnh cho các phim thế hệ sau. Đó là nhờ công lao của nhà quay phim John F. Seitz, người đã đưa vào yếu tố hình ảnh u buồn từ phim chủ nghĩa biểu hiện Đức. Ông đã sáng tạo ra các kỹ thuật hình ảnh đặc trưng như bóng đổ trên tấm rèm cửa kiểu Ý, một ẩn dụ rất hay về cạm bẫy của nhân vật. 

Walter Neff (Fred MacMurray) và Phyllis Dietrichson (Barbara Stanwyck) âm mưu ám sát chồng của cô ta để lấy tiền thanh toán. Bộ phim đi vào khám phá về mặt đạo đức của kẻ phạm tội, chưa từng có tiền lệ trước đây và chạm tới những giới hạn của Hollywood. Double Indemnity đã vấp phải gặp vô vàn sự cấm đoán bởi luật lệ hà khắc vào thời đó.

5. The Big Heat (1953)
Đây là một tác phẩm phim noir tại Hollywood của đạo diễn chủ nghĩa biểu hiện Đức Fritz Lang. Trước The Big Heat, ông đã nổi tiếng với Metropolis và M. Phong cách của chủ nghĩa biểu hiện Đức có tầm ảnh hưởng ở mức độ nền móng trong phim noir. 

Trong phim, Glenn Ford đóng vai một thám tử đã đứng lên chống trả một tên trùm tham nhũng. The Big Heat có các cảnh bạo liệt tới ám ảnh. 

7. The Big Sleep (1946)
Đây là một bộ phim kinh điển của đạo diễn Howard Hawk, dựa theo tiểu thuyết của Raymond Chandler. “Giấc ngủ lớn” trong tên phim có nghĩa là cái chết. Sự ngủ quên của lý trí đã đã sản sinh ra những con quái vật. Cốt truyện phim dày đặc sẽ có thể làm bạn chóng mặt. Phim kết hợp truyện trinh thám với phong cách bí hiểm của chủ nghĩa biểu hiện Đức, gần như trở thành một phiên bản siêu thực của thể loại noir. 

(Nguồn: Tổng hợp)

0936157939 (HN) 0908310521 (TPHCM)