TRUNG TÂM HỖ TRỢ PHÁT TRIỂN TÀI NĂNG ĐIỆN ẢNH - Hội Điện ảnh Việt Nam
numo.vn thiết kế website số một việt nam

Tài liệu điện ảnh

Cung cấp các tài liệu điện ảnh (kịch bản phim, các tips làm phim, kiến thức, ...)

BẢN DỰNG CỦA ĐẠO DIỄN LÀ GÌ?

BẢN DỰNG CỦA ĐẠO DIỄN LÀ GÌ?

Director's cut vs. Theatrical release vs. Extended cut  Có thể bạn đã từng thấy bộ phim bạn xem có một chú thích rằng đây là “bản dựng của đạo diễn” (“director’s cut”). Bản dựng của đạo diễn thực ra là gì? Nó có vai trò như thế nào trong sản xuất phim? Làm ...
KẾT NỐI MẠNG LƯỚI TRONG NGÀNH ĐIỆN ẢNH

KẾT NỐI MẠNG LƯỚI TRONG NGÀNH ĐIỆN ẢNH

Khi khới đầu sự nghiệp trong nghành công nghiệp điện ảnh, truyền hình, việc kết nối mạng lưới, xây dựng các mối quan hệ (networking) chính là chìa khoá phát triển cơ hội, nghề nghiệp. Để thành công khi networking, bạn hãy tham khảo những gợi ý sau đây nhé:  
8 NGUYÊN MẪU NHÂN VẬT TRONG PHIM

8 NGUYÊN MẪU NHÂN VẬT TRONG PHIM

Khi cần sáng tạo các nhân vật mới, có lẽ bạn sẽ muốn thêm thắt các chi tiết vào những nhân vật có sẵn hoặc ghép đôi các nhân vật đối lập để tối đa hoá kịch tính và phát triển diễn biến nội tâm nhân vật sâu hơn. Việc viết ...
NHƯ THẾ NÀO LÀ MỘT NHÂN VẬT PHẢN DIỆN?

NHƯ THẾ NÀO LÀ MỘT NHÂN VẬT PHẢN DIỆN?

Nhân vật phản diện (Antagonist) tạo nên cản trở, mang đến các vấn đề rắc rối cho nhân vật chính diện (Protagonist) của câu chuyện.
4 KIỂU NGƯỜI DẪN CHUYỆN KHÔNG ĐÁNG TIN TRONG PHIM

4 KIỂU NGƯỜI DẪN CHUYỆN KHÔNG ĐÁNG TIN TRONG PHIM

Người dẫn chuyện (narrator) là một nhân vật hoặc một giọng nói hiện diện khách quan trong phim có chức năng kể lại câu chuyện cho khán giả. Trong điện ảnh, người dẫn chuyện này có thể là ngôi thứ nhất, thứ hai, hoặc thứ ba, miễn là người xem thấy ...
TẠO KHUNG HÌNH MỞ ĐẦU VÀ KẾT THÚC ẤN TƯỢNG TRONG PHIM

TẠO KHUNG HÌNH MỞ ĐẦU VÀ KẾT THÚC ẤN TƯỢNG TRONG PHIM

Mở-thân-kết là những cấu trúc cơ bản nhất của câu chuyện. Về mặt điện ảnh, câu chuyện của nhà làm phim đều bắt đầu và kết thúc bằng một khung hình. Mở đầu là điều đầu tiên mà khán giả nhìn thấy, trước khi chuyến du hành bắt đầu. Kết thúc ...
5 GỢI Ý CƠ BẢN ĐỂ VIẾT REVIEW PHIM

5 GỢI Ý CƠ BẢN ĐỂ VIẾT REVIEW PHIM

Nếu như gần đây bạn đã xem một bộ phim và muốn chia sẻ quan điểm của mình trên mạng xã hội hay blog cá nhân, bạn có thể tham khảo một số gợi ý sau đây nhé:
HƯỚNG NHÌN CỦA NHÂN VẬT LÀ GÌ?

HƯỚNG NHÌN CỦA NHÂN VẬT LÀ GÌ?

Khi quay phim, các diễn viên cần biết họ sẽ nhìn theo hướng nào. Sự thống nhất về hướng nhìn của nhân vật (eyeline) trong từng cú máy sẽ ảnh hưởng đến tính liên tục khi dựng phim. Vì vậy các nhà làm phim cần nắm rất rõ điều này.
10 CHỦ ĐỀ KINH ĐIỂN TRONG PHIM

10 CHỦ ĐỀ KINH ĐIỂN TRONG PHIM

Khác với thể loại phim (Genre), chủ đề phim (Theme) là nội dung trung tâm và thống nhất của bộ phim, gợi ra một trải nghiệm phổ quát của con người, ví dụ: Tình yêu, cái chết, tuổi trưởng thành. Các chủ đề có thể không bao giờ được nói ra ...
THUẬT NGỮ A-ROLL VÀ B-ROLL TRONG LÀM PHIM

THUẬT NGỮ A-ROLL VÀ B-ROLL TRONG LÀM PHIM

Trong sản xuất phim và sản xuất truyền hình (phim truyện, tài liệu, phim truyền hình, truyền hình thực tế, và chương trình bản tin), A-roll là những cảnh quay chủ đạo của chủ đề chính. B-roll là những cảnh quay bổ trợ. B-roll mang đến sự linh hoạt cho các ...
5 GỢI Ý VỀ CÁCH CHỌN MÀU TRONG PHIM

5 GỢI Ý VỀ CÁCH CHỌN MÀU TRONG PHIM

Các màu sắc đạo diễn sử dụng trong phim giúp họ kể chuyện bằng hình ảnh. Bạn có thể sử dụng màu sắc để gợi lên một thời đại trong quá khứ, điềm báo những sự kiện sắp xảy ra, nhấn mạnh đặc điểm nhân vật, thiết lập một tâm trạng ...
0936157939 (HN) 0908310521 (TPHCM)