TRUNG TÂM HỖ TRỢ PHÁT TRIỂN TÀI NĂNG ĐIỆN ẢNH - Hội Điện ảnh Việt Nam
numo.vn thiết kế website số một việt nam

Tài liệu điện ảnh

Cung cấp các tài liệu điện ảnh (kịch bản phim, các tips làm phim, kiến thức, ...)

NHÂN VẬT CẢN TRỞ LÀ GÌ?

NHÂN VẬT CẢN TRỞ LÀ GÌ?

Nhân vật cản trở (foil character) là một nhân vật hư cấu có mục đích nhằm phơi bày điều gì đó bên trong một nhân vật khác. Thứ bị phơi bày thường là một tính xấu, ví dụ như sự hèn nhát hoặc lòng tham.
SLATE / CLAP ĐƯỢC SỬ DỤNG ĐỂ LÀM GÌ?

SLATE / CLAP ĐƯỢC SỬ DỤNG ĐỂ LÀM GÌ?

Slate/ Clap / Clapperboard (Tấm chập) là một chiếc bảng con có gắn thêm ở phía trên một thanh (gỗ hoặc nhựa) có thể tháo rời ra (gọi là miếng vỗ) được dùng trong giai đoạn quay phim, giúp đồng bộ âm thanh và hình ảnh khi làm hậu kỳ.
GIỚI THIỆU CẤU TRÚC 5 HỒI TRONG PHIM

GIỚI THIỆU CẤU TRÚC 5 HỒI TRONG PHIM

Bạn đã nghe nói rất nhiều về cấu trúc ba hồi cổ điển trong điện ảnh. Tuy nhiên, có một cấu trúc khác cũng được sử dụng rất nhiều trong biên kịch. Đó là cấu trúc năm hồi.
THỦ PHÁP TỈNH LƯỢC TRONG VIẾT KỊCH BẢN

THỦ PHÁP TỈNH LƯỢC TRONG VIẾT KỊCH BẢN

Từ khi ra đời, nghệ thuật thứ bảy, ở một khía cạnh nào đó, chính là nghệ thuật tỈnh lược. Đó là một yếu tố cơ bản của nghệ thuật viết kịch bản.
CÁCH VIẾT KỊCH BẢN VỚI HAI NHÂN VẬT CHÍNH

CÁCH VIẾT KỊCH BẢN VỚI HAI NHÂN VẬT CHÍNH

Một trong những kịch bản thú vị nhất là câu chuyện với hai nhân vật chính (two-handers). Đây là một dạng câu chuyện có thể sử dụng được trong bất kì thể loại phim nào (hài, chính kịch, kinh dị, vv…) và dễ thu hút khán giả. Dạng câu chuyện này ...
MẠCH TRUYỆN PHỤ TRONG PHIM LÀ GÌ?

MẠCH TRUYỆN PHỤ TRONG PHIM LÀ GÌ?

Trong viết kịch bản phim, mạch truyện phụ (subplot) là một trong những mạch truyện hỗ trợ mạch truyện chính.
PHÂN BIỆT NHÂN VẬT CHÍNH VÀ NHÂN VẬT CHÍNH DIỆN

PHÂN BIỆT NHÂN VẬT CHÍNH VÀ NHÂN VẬT CHÍNH DIỆN

Nhân vật chính (main character) của câu chuyện sẽ thu hút nhiều diễn viên nổi tiếng nhất khi casting. Nhưng nhân vật chính và nhân vật chính diện (protagonist) có phải là một người không? Câu trả lời có thể là có cũng có thể là không.
Ý TƯỞNG “HIGH CONCEPT” LÀ GÌ?

Ý TƯỞNG “HIGH CONCEPT” LÀ GÌ?

Concept của phim chính là ý tưởng lớn của con người đằng sau câu chuyện trong kịch bản. Nó là thứ truyền cảm hứng cho biên kịch viết ra câu chuyện. Một ý tưởng high concept bắt buộc phải là một ý tưởng khởi đầu (premise), nguyên bản (Original) và thường ...
LÀM THẾ NÀO ĐỂ VIẾT MỞ ĐẦU HAY CHO PHIM?

LÀM THẾ NÀO ĐỂ VIẾT MỞ ĐẦU HAY CHO PHIM?

Phần mở đầu (prologue) là một cảnh trong phim để giới thiệu phim, nhân vật, sắc thái, và các chủ đề có liên quan cho khán giả. Cảnh này cần có khả năng đứng độc lập và giống như một câu chuyện riêng biệt với mở, thân, kết của chính nó.
“MEET-CUTE” TRONG PHIM LÀ GÌ?

“MEET-CUTE” TRONG PHIM LÀ GÌ?

“Meet-cute” là khoảnh khắc khi 2 nhân vật gặp mặt nhau chính thức lần đầu tiên và sẽ trở thành cặp đôi lãng mạn trong phim. Đây thường là những tình huống kì quặc, hài hước, hoặc dễ thương. Bạn có thể thấy nó trong phim, hài sitcom, và cả trong ...
THẾ NÀO LÀ NGOA DỤ TRONG PHIM?

THẾ NÀO LÀ NGOA DỤ TRONG PHIM?

Ngoa dụ (hyperbole), cùng với nhiều biện pháp nghệ thuật khác, là những kỹ thuật giúp chúng ta giao tiếp tốt hơn. Ngoa dụ được sử dụng khắp các cuộc hội thoại hàng ngày, trong phát biểu, hùng biện, điện ảnh, văn học, vv…
0936157939 (HN) 0908310521 (TPHCM)