Quy luật số ba không phải là một quy định. Bạn không cần bắt buộc phải dùng quy luật số 3 trong kịch bản. Quy luật số ba là một nguyên tắc viết mà người viết thể hiện điều gì đó ba lần để tạo ra hiệu ứng trong câu chuyện. Ví dụ: Goldilocks và ba chú gấu, ba người lính ngự lâm, ba chú heo con, gọi con quỷ vui vẻ xuất hiện bằng cách gọi tên nó ba lần, thần đèn cho Aladdin ba điều ước, vv…
Ba là con số kỳ diệu. Đây là con số nhỏ nhất để thiết lập một mẫu hình (pattern). Con người thường cảm thấy con số này rất quen thuộc. Trong kể chuyện, khái niệm này bắt nguồn từ Aristotle, người đã đặt ra rằng mọi câu chuyện cần có mở, thân, kết. Ngày nay, cấu trúc phổ biến trong Hollywood là cấu trúc ba hồi.
Ví dụ:
- Trong phim When Harry Met Sally… (1989), Harry và Sally gặp nhau ba lần: Sau lễ tốt nghiệp đại học, trên một chuyến bay vài năm sau đó và tại một hiệu sách ở thành phố New York.
- Trong phim Schindler’s List (1993), Schindler mời Itzhak Stern uống rượu ba lần. Trong hai lần đầu, Stern lịch sự từ chối. Nhưng đến lần mời thứ ba trong hồi ba, Stern chấp nhận lời mời sau khi Schindler đã hy sinh tài sản để cứu những người Do Thái. Ba lần mời rượu này mang tính biểu tượng cho sự đánh giá của Stern về mặt đạo đức của Schindler.
- Trong The Dark Knight (2008), Joker dùng cùng một câu thoại để chế nhạo nạn nhân trước khi hắn làm điều ác: “Mày có muốn biết cách tao có được những vết sẹo này không?” Trong lần thứ ba lời thoại này xuất hiện, Joker không tiếp tục kể chuyện của hắn được nữa mà bị Batman bắt dừng lại.
Khi kể chuyện, sử dụng quy luật số ba sẽ giúp bạn tạo ra nhịp điệu mà không bị quá tay hoặc phô, lộ. Quy luật này có thể dùng cho lời thoại, hành động, các yếu tố trong cốt truyện, nhân vật, cấu trúc câu chuyện.
Để sử dụng quy luật số ba, bạn có thể ứng dụng theo ba cách sau đây:
- Giới thiệu yếu tố
- Xác lập/củng cố mẫu hình
- Phá vỡ hoặc gây bất ngờ
- Ý nghĩa trung tính (giới thiệu)
- Ý nghĩa tiêu cực
- Ý nghĩa tích cực (đảo ngược hoặc phủ định)
- Thiết lập sự căng thẳng
- Gia tăng sự căng thẳng
- Giải toả căng thẳng một cách hài hước hoặc kịch tính
Đây là một kỹ thuật kể chuyện tuyệt hảo để nhà biên kịch miêu tả sự thay đổi của nhân vật, phá vỡ kỳ vọng của khán giả, hoặc biểu hiện những điểm mấu chốt trong cấu trúc câu chuyện.
(Nguồn: The Script Lab)