TRUNG TÂM HỖ TRỢ PHÁT TRIỂN TÀI NĂNG ĐIỆN ẢNH - Hội Điện ảnh Việt Nam
numo.vn thiết kế website số một việt nam

TẠO KHUNG HÌNH MỞ ĐẦU VÀ KẾT THÚC ẤN TƯỢNG TRONG PHIM

Mở-thân-kết là những cấu trúc cơ bản nhất của câu chuyện. Về mặt điện ảnh, câu chuyện của nhà làm phim đều bắt đầu và kết thúc bằng một khung hình. Mở đầu là điều đầu tiên mà khán giả nhìn thấy, trước khi chuyến du hành bắt đầu. Kết thúc là điều cuối cùng khán giả nhìn thấy, đóng lại câu chuyện và thắt chặt ý tưởng chính của phim.



Để xây dựng phần mở đầu và kết thúc phim một cách ấn tượng, bạn có thể thử hai cách sau:
Kỹ thuật #1: Chơi với sự đối lập
Rất nhiều phim sử dụng các cặp hình ảnh đối lập nhau để nói lên một tuyên bố về câu chuyện. Sự đối lập này có thể là về cảm xúc, bối cảnh, kỹ thuật chuyển cảnh. Sự đối lập về mặt hình ảnh giữa cảnh đầu và cảnh cuối nhấn mạnh sự biến đổi đã diễn ra.

Ví dụ: Cảnh đầu và cuối của phim Black Swan có thể nói lên tất cả. Xuyên suốt bộ phim, sự giằng xé giữa ánh sáng và bóng tối xảy ra. Những bảng màu đen và trắng đã thể hiện bằng hình ảnh hành trình mà nhân vật Nina (Natalie Portman) trải qua. Bên cạnh lựa chọn về màu sắc, sự thành công và thất bại của vũ công ballet được thể hiện bằng các chuyển cảnh mờ chồng. Cảnh mở đầu mờ chồng sang cảnh Nina đang múa ballet. Cảnh cuối phim mờ chồng sang ánh sáng trong khoảnh khắc bi kịch của nhân vật. Bộ phim tượng trưng cho khoảng thời gian nhân vật ở trong tâm điểm của sự chú ý.

Kỹ thuật #2: Chơi với sự tương đồng
Bạn có thể thấy cách tiếp cận này trong những phim như Gone Girl, Saving Private Ryan, 12 Monkeys, Forrest Gump, 1917 v.v.. Khi cảnh đầu và cảnh cuối của phim tương tự nhau, điều này thể hiện câu chuyện đã kết thúc trọn vẹn. Khung hình mở đầu và kết thúc tương tự nhau cũng có thể nói lên một tuyên bố u ám, ví dụ như “lịch sử dễ dàng lặp lại”. Mặt khác, sử dụng cảnh mở đầu và kết thúc có những điểm khác nhau khôn khéo, tế nhị và rõ rệt có thể gây sự chú ý của khán giả về chặng đường thay đổi của nhân vật so với khởi đầu.

Ví dụ: Trong phim Dawn of the Planet of the Apes, cảnh đầu và cuối “tương tự nhưng khác nhau”. Hai cảnh đều quay mắt nhân vật với khung hình và góc máy giống nhau, nhưng tông màu và cảm xúc trên đôi mắt khác nhau, nhằm nhấn mạnh sự thay đổi của nhân vật.

(Nguồn: Studiobinder)


 
0936157939 (HN) 0908310521 (TPHCM)