Ký hiệu màu sắc là việc sử dụng một màu sắc riêng cho mỗi nhân vật để định nghĩa và phản ánh về nhân vật đó. Màu sắc của nhân vật nên giúp thể hiện về tính cách của nhân vật đó.
Làm thế nào để có thể thực hiện được điều này? Đầu tiên, đạo diễn cần hiểu được về lý thuyết màu sắc (color theory). Trong phim, màu sắc được sử dụng để tạo ra tâm trạng, cảm xúc và ý nghĩa. Lý thuyết màu sắc bao gồm các quy tắc về tâm lý học màu sắc và biểu tượng màu sắc, được sử dụng để chi phối nhận thức và cách hiểu của khán giả đối với một cảnh phim.
Ví dụ: Những màu ấm và sôi nổi như vàng, đỏ, tím có thể truyền tải cảm giác hạnh phúc và hân hoan. Những màu lạnh và lặng như xanh nước biển, nâu, xanh lá cây xám có thể tạo ra cảm giác buồn bã hoặc u sầu.
Đạo diễn sẽ làm việc với nhà quay phim, thiết kế mỹ thuật, người chỉnh màu, và thiết kế phục trang để tạo ra một phong cách thị giác hoàn chỉnh cho bộ phim. Đạo diễn có thể trao đổi tầm nhìn sáng tạo và phối hợp cùng đoàn làm phim để đảm bảo màu sắc trong sản phẩm cuối cùng khớp với chủ ý về tông và tâm trạng của nhân vật.
Bên cạnh thiết lập tâm trạng và tông, màu sắc có thể được sử dụng để giúp điều hướng sự chú ý của khán giá trong một cảnh, tạo thêm một lớp lang qua đó có thể nâng tầm dự án. Ví dụ: Cảnh cô bé mặc áo đỏ giữa khung cảnh màu đen trắng xung quanh trong phim Schindler’s List.
Trong trường hợp đơn giản, ký hiệu màu sắc cho nhân vật là đảm bảo nhân vật luôn luôn mặc một màu sắc trang phục cụ thể. Một khi nhân vật đó đã được thiết lập với một màu sắc cụ thể, bạn có thể sáng tạo thêm bằng cách chuyển giao màu sắc này và ý nghĩa của nó sang các vật thể hoặc nhân vật khác trong phim.
Tham khảo:
Một số lý do đạo diễn nên sử dụng ký hiệu màu sắc cho nhân vật:
- Kể chuyện bằng hình ảnh: Ký hiệu màu sắc có thể giúp phân biệt về mặt thị giác giữa các nhân vật khác nhau, khiến cho khán giả dễ dàng theo dõi câu chuyện và hiểu được ai là ai hơn.
- Nhấn mạnh các đặc điểm của nhân vật: Bằng cách chỉ định các màu sắc cụ thể cho các nhân vật khác nhau, bạn có thể nhấn mạnh về đặc điểm tính cách hoặc cảm xúc của nhân vật. Ví dụ: Một nhân vật thường có liên quan tới màu đó có thể được nhận dạng là mãnh liệt hoặc bốc đồng.
- Tạo ra tâm trạng hoặc bầu không khí: Ví dụ: Sử dụng các màu lạnh như xanh nước biển và xanh lá cây cho một nhân vật có thể truyền tải sự bình tĩnh hoặc an bình. Trong khi đó, các màu ấm như đỏ và da cam có thể gợi lên năng lượng hoặc sự phấn khích.
- Thiết lập motif hình ảnh: Ký hiệu màu sắc có thể được sử dụng để thiết lập một motif hình ảnh xuyên suốt bộ phim. Ví dụ: Nếu một nhân vật thường xuyên liên quan đến một màu sắc cụ thể, màu sắc này có thể được sử dụng trong các yếu tố khác của bộ phim nhằm tạo ra một phong cách hình ảnh hoàn chỉnh, ví dụ như thiết kế bối cảnh hoặc phục trang.
Có nhiều cách để ký hiệu màu sắc cho nhân vật. Cách đơn giản nhất là cho nhân vật một màu sắc hoặc bảng màu cụ thể để mặc trang phục và phụ kiện tương ứng. Thiết kế bối cảnh cũng sẽ có ảnh hưởng đến bảng màu của nhân vật. Bất kì món đồ nào liên quan đến nhân vật sẽ có thể nhận dạng được thông qua một màu sắc cụ thể.
Nhà làm phim cũng có thể nhấn mạnh màu sắc của nhân vật thông qua màu sắc ánh sáng để truyền tải tâm trạng hoặc bầu không khí mà nhân vật này tạo ra. Nếu bạn không thể thực hiện được màu sắc ánh sáng, bạn có thể điều chỉnh cân bằng màu (color balance) và độ bão hoà (color saturation) trong quá trình chỉnh màu.
Ví dụ: Nhân vật Summer (Zooey Deschanel) trong phim (500) Days of Summer là nhân vật duy nhất mặc màu xanh, chỉ trừ lúc Tom (Joseph) hình dung về một thế giới màu xanh khi anh ta mới bắt đầu hẹn hò với Summer. Màu sắc này được lựa chọn để làm nổi bật màu mắt của Zooey Deschanel, và lôi kéo sự chú ý của khán giả tới ngoại hình của cô, giống như Tom bị đắm đuối bởi suy nghĩ của anh ta về Summer. Đây là một câu chuyện xoay quanh Summer và cách Tom nhìn cô, và là lý do tại sao nhà làm phim nhấn mạnh về màu xanh nước biển trong phim.
(Nguồn: Nofilmschool)
Tham khảo: