TRUNG TÂM HỖ TRỢ PHÁT TRIỂN TÀI NĂNG ĐIỆN ẢNH - Hội Điện ảnh Việt Nam
numo.vn thiết kế website số một việt nam

XÂY DỰNG CẢNH ĐẢO CHIỀU TRONG KỊCH BẢN

Để gia tăng sự căng thẳng trong phim, bạn cần những cảnh đảo chiều (scene reversal). Các cảnh có sự đảo chiều kích thích trí tò mò của khán giả, làm cho họ phải đoán xem điều gì sẽ xảy ra tiếp theo, lôi kéo họ vào trong câu chuyện, gợi ý cho họ tìm những bất ngờ mới. Đây là yếu tố bạn có thể thấy ở tất cả các bộ phim hay.



Một ví dụ nổi tiếng về cảnh đảo chiều là cảnh cuối cùng trong phim Casablanca. Đây cũng là cảnh phim có một trong những lời thoại nổi tiếng nhất lịch sử điện ảnh. Rick (Humphrey Bogart) và Ilsa (Ingrid Bergman) đang chuẩn bị cùng trốn thoát sang Mỹ. Tuy nhiên vào phút cuối cùng, Rick cho biết rằng Ilsa sẽ không đến Mỹ. Thay vào đó, anh ta đã sắp đặt để cô bay đến Lisbon với chồng của cô là Victor Laszlo (Paul Henreid). Ilsa khóc vì đau khổ. Mặc dù cô chỉ muốn chạy trốn cùng Rick, anh ta lại quả quyết rằng cô thuộc về Victor và cô sẽ tiếc nuối nếu không đi cùng chồng cô. Rick nói: “Chúng ta sẽ luôn có Paris”, củng cố sự thật rằng ít nhất thì họ sẽ mãi mãi bên nhau trong ký ức.

Để học viết kịch bản điện ảnh một cách chuyên nghiệp, bạn hãy tham gia cùng lớp Biên kịch điện ảnh của Trung tâm TPD nhé.

Để tạo ra một cảnh đảo chiều, bạn làm theo các bước sau đây:
- Giới thiệu một nhân vật trong một cảnh có mục đích rõ ràng.
- Tạo ra những kỳ vọng trong đầu khán giả về cách mục đích này sẽ được đạt tới.
- Giới thiệu những vấn đề rắc rối, mâu thuẫn, hoặc các tương tác.
- Liệt kê một số cách mà khán giả kỳ vọng nhân vật hành động vì mục đích và làm cho nhân vật thất bại trong mỗi lần cố gắng thực hiện hành động.
- Trong lần cố gắng cuối cùng của nhân vật để đạt được mục đích, hãy làm cho nhân vật làm gì đó không ngờ được và thành công. Đây có thể là yếu tố nào đó trong cảnh phim mà khán giả chưa biết tới.

Khi xây dựng những cảnh đảo chiều, việc đầu tiên bạn cần làm là xác định mục đích của nhân vật trong cảnh và liệu người này sẽ thành công hay thất bại. Sau đó, hãy tự hỏi làm thế nào mà nhân vật này có thế đạt được mục đích đó một cách bất ngờ.
 

Để thực hiện một cảnh đảo chiều, bạn có thể thử tham khảo 17 ý tưởng sau đây nhé:

  • Nhân vật có hành vi gây shock hoặc gây bất ngờ.
  • Ai đó bị gây hấn hoặc bị giết một cách bất thình lình.
  • Nhân vật đột ngột có một cơn bột phát cảm xúc cực đoan, khiến cho khán giả bị tò mò vì không biết điều gì đang xảy ra. 
  • Nhân vật làm điều gì đó không đoán trước được và đạt được mục đích trong cảnh phim này khi khán giả đang tưởng rằng nhân vật đó sẽ thất bại. 
  • Nhân vật phản diện xuất hiện một cảnh tình cờ. 
  • Nhân vật phản diện theo đuổi nhân vật chính diện khi kế hoạch bị ngăn chặn hoặc khi bị phá hoại bởi một vụ tai nạn hoặc một sự kiện bất ngờ.
  • Cuộc đối đầu leo thang.
  • Nhân vật thể hiện những kỹ năng hoặc khả năng một cách bất ngờ để đạt được mục đích trong cảnh bằng một cách không đoán trước được.
  • Nhân vật phản diện xuất hiện đột ngột và bị nhầm lẫn với ai khác.
  • Các nhân vật sử dụng một kế hoạch bí mật hoặc thiết bị để thoát ra khỏi một tình thế xấu mà khán giả không biết.
  • Mối đe doạ được nhận thấy hoá ra chỉ là báo động giả.
  • Người yêu/người thân/người nhân vật có tình cảm đặc biệt bị đặt vào trong tình huống nguy hiểm không đoán trước được.
  • Các nhân vật đạt được mục đích trong cảnh phim bằng những cách bất ngờ, chống lại tất cả các vật cản.
  • Nhân vật  thừa nhận đã nói dối lúc trước đó về một tình hình và sau đó kể một sự thật gây shock.
  • Một nhân vật đối mặt với một nhân vật khác về một lời nói dối, và sau đó tất cả các nhân vật đồng ý bỏ qua lời nói dối vì một lợi ích chung.
  • Mục đích của cốt truyện (vật thể hoặc thông tin) trở nên khó lấy được hơn.
  • Chiều hướng phát triển thuận lợi trong cảnh phim hoá ra lại đầy hiểm nguy.
Lớp Biên kịch của Trung tâm TPD.
 

(Nguồn: Studentfilmmakers)

0936157939 (HN) 0908310521 (TPHCM)