Mùa hè vừa rồi mình đã có cơ hội được làm việc tại Blumhouse, hãng phim nổi tiếng với những tác phẩm kinh dị ăn khách như Insidious, Paranormal Activity, Us, Get Out, The Invisible Man hay gần đây nhất là The Black Phone. Ngoài ra, hãng cũng đã có ba đề cử Oscar hạng mục phim xuất sắc nhất với Whiplash, Get Out và BlackKklansman.
Thương hiệu của Blumhouse được tạo dựng trên nền tảng “Low Budget – High Profit” (Kinh phí thấp, lợi nhuận cao) với ngân sách trung bình mỗi bộ phim khoảng 6 triệu đô.
Mình được tuyển vào công ty trong vai trò thực tập ở các mảng sản xuất và phát triển dự án. Công việc chính của mình bao gồm đọc, đánh giá và phát triển những kịch bản được nộp tới công ty và hỗ trợ những nhà sản xuất và giám đốc sản xuất trong các công việc hành chính, đồng thời giúp tổ chức những sự kiện ra mắt phim hay chiếu phim đặc biệt cho một số tác phẩm gần đây như The Black Phone, Vengeance, They/Them. Ngoài ra, mình cũng được đóng góp dưới vai trò thành phần đoàn giai đoạn hậu kỳ cho bộ phim Mr. Harrigan’s Phone, sắp ra mắt trên Netflix vào 5/10.
Qua Blumhouse, mình có cơ hội tiếp xúc với nhiều ngôi sao trong ngành phim tại Los Angeles, trong đó có nhà sản xuất Jason Blum (CEO và Founder của Blumhouse), diễn viên Ethan Hawke, Jamie Lee Curtis, Elizabeth Olsen, cùng với đạo diễn Damien Chazelle và Scott Derrickson.
Mình đến với Blumhouse cũng là do cái duyên và một chút may mắn. Mình tìm được cơ hội này qua LinkedIn và qua sự giới thiệu của một người bạn làm việc tại Universal, nơi Blumhouse Productions có thỏa thuận phát hành trong 10 năm. Bộ phim mình yêu thích nhất, và cũng là bộ phim đã giúp mình định hướng vào ngành phim một cách nghiêm túc, chính là Whiplash. Mình đã nói về nguồn cảm hứng này trong cover letter gửi tới Blumhouse.
Xuyên suốt thời gian làm việc tại Blumhouse, mình được trực tiếp đóng góp vào những khâu tiền kỳ, sản xuất và hậu kỳ của những bộ phim Hollywood. Qua đó, mình được tham gia vào nhiều giai đoạn, từ việc phát triển kịch bản và tìm kiếm tài năng, cho đến các greenlight meetings và quá trình đưa bộ phim tới công đoạn quay. Mình có được cái nhìn sâu sắc hơn về hệ thống vận hành của một công ty sản xuất phim chuyên nghiệp, cũng như công việc cụ thể của một Nhà sản xuất.
Blumhouse có những Executive Producers được tuyển full-time chịu trách nhiệm cho toàn bộ nội dung phát hành của Blumhouse từ tiền kỳ tới hậu kỳ, đồng thời quản lý tài chính và góp ý cho CEO về hướng đi của công ty; ngoài ra, họ nắm giữ những mối quan hệ thân thiết với những tài năng và những nhà sản xuất khác tại Hollywood, giúp cho Blumhouse tạo dựng được vị thế vững chắc với các studios so với những production companies khác. Trong vai trò hỗ trợ những nhà sản xuất, mình được lĩnh hội rất nhiều kiến thức mà sách vở và trường lớp không thể dậy được, và có cơ hội gặp rất nhiều cá nhân xuất chúng trong ngành phim, những điều đều sẽ giúp cho sự nghiệp tương lai và ước mơ trở thành nhà sản xuất phim của mình sau này.
Trần Dân Chí là học viên lớp Teen Filmmakers của Trung tâm TPD từ năm 2014, từng thực hiện một số phim ngắn, phim tài liệu trước khi đạt học bổng tại trường New York University. Vào năm 2018, Chí cũng là một trong ba học viên của TPD tham dự trại hè làm phim tại học viên điện ảnh Dong-ah, Hàn Quốc.
Ngoài ra, Chí cũng từng làm việc trong khâu phát triển kịch bản tại công ty CJ HK ở Việt Nam.
(Ảnh: Trần Dân Chí áo xanh ngồi giữa)