TRUNG TÂM HỖ TRỢ PHÁT TRIỂN TÀI NĂNG ĐIỆN ẢNH - HỘI ĐIỆN ẢNH VIỆT NAM

CẤU TRÚC BA HỒI TRONG KỊCH BẢN LÀ GÌ?

Nội dung chính

Trong cả văn chương, sân khấu, điện ảnh, cấu trúc ba hồi là cấu trúc kinh điển để xây dựng một tác phẩm hấp dẫn. Giống như một bài tập làm văn có mở đề, thân bài và kết luận, cấu trúc ba hồi của một bộ phim truyện dòng tự sự bắt đầu bằng khai đề, phát triển vấn đề và giải quyết vấn đề.

– Hồi 1 còn gọi là hồi khai đề, hay thiết lập: Nhân vật chính đương đầu với vấn đề. Cuộc sống anh ta đang bình yên bỗng nhiên vấn đề xuất hiện buộc anh ta phải đương đầu với nó.

– Hồi 2 có thể hiểu là hồi của xung đột chính nảy sinh và phát triển, vẫn được gọi là hồi Ném vật cản. Hồi 1 đẩy nhân vật lên đuồng, hồi 2 ném các vật cản nhằm gây khó khăn càng nhiều càng tốt cho nhân vật chính, trên đường anh ta tới đích. Hồi này chứa đựng 60% câu chuyện, thời lượng cũng chiếm 60% hoặc hơn. Tại đây vấn đề phát triển đến tối đa.

– Hồi 3 là hồi hạ màn. Tại đây xảy ra cao trào của câu chuyện. Bí mật cuối cùng được bộc lộ. Câu hỏi trung tâm được trả lời. Nhân vật chính giải quyết được vấn đề và thu gom những vấn đề phụ rải ra trong suốt bộ phim, gọi là thu gom các mối dây.

(Trích từ cuốn Để trở thành nhà biên kịch phim truyện của Nguyễn Quang Lập)

Bài viết liên quan

11 LỖI RẬP KHUÔN BẠN CẦN TRÁNH KHI LÀM PHIM NGẮN

Lỗi rập khuôn (cliché) là lỗi mà các nhà làm phim thường dễ mắc phải khi bị bí ý tưởng. Nhận thức và hiểu được về các lỗi rập khuôn…

Xem ngay

8 CÁCH QUẢNG BÁ PHIM NGẮN CỦA BẠN

Làm phim ngắn là con đường để nhà làm phim có thể tích lũy kinh nghiệm thực tế, nâng cao kỹ năng, mở rộng mối quan hệ, từ đó có…

Xem ngay

3 CÁCH CHUYỂN ĐỔI GIỮA DIỄN XUẤT SÂN KHẤU VÀ PHIM

Từ giai đoạn thử vai cho đến sản phẩm cuối cùng, diễn xuất trên sân khấu và trên phim đặt ra những đòi hỏi khác nhau đối với người diễn…

Xem ngay

Leave the first comment